จนท.ยิงยาสลบช้าง 3 ตัว ก่อนย้ายคืนป่าเขาอ่างฤาไน

สิ่งแวดล้อม
27 ก.ค. 59
06:36
444
Logo Thai PBS
จนท.ยิงยาสลบช้าง 3 ตัว ก่อนย้ายคืนป่าเขาอ่างฤาไน
หลังจากพลายสีดอแก้ว พลายงามและพลายงาเดียว ออกมาหาอาหารกินในชุมชนที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน ล่าสุด เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ยิงยาสลบช้างทั้ง 3 ตัวสำเร็จแล้ว พร้อมนำกลับปล่อยสู่เขาอ่างฤาไน

วานนี้ (26 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เจ้าหน้าที่ และแพทย์ จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พยายามเฝ้าติดตาม ช้างทั้ง 3 ตัว เพื่อยิงยาสลบก่อนนำกลับสู่ป่า ล่าสุด ชุดติดตามช้างว่าได้ยิงยาสลบช้างพลายทั้ง 3 ตัวสำเร็จแล้ว โดยยิงในพื้นที่ที่เหมาะสมในการเคลื่อนช้างออกจากชุมชน และต้องอยู่ห่างจากชุมชนมากที่สุด โดยเจ้าพลายงามถูกยิงด้วยลูกดอกบรรจุยานอนหลับเป็นตัวแรก จากนั้นเจ้าหน้าที่อีกชุดได้ยิงเจ้าพลายงาเดียว

ส่วนเจ้าพลายสีดอแก้ว พยายามผลักดันให้ช้างลูกฝูงทั้งสองตื่นตัว และไปยังชายป่าอีกแนว เจ้าหน้าที่อีกชุดได้ติดตามและใช้ปืนยิงลูกดอกเข้าที่ด้านหลังเจ้าพลายสีดอแก้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้รอให้ยาออกฤทธิ์ก่อนจะยิงลูกดอกบรรจุยานอนหลับที่ลดปริมาณลดลงจากครั้งแรกลงครึ่งหนึ่ง เพื่อกล่อมให้เจ้าพลายทั้ง3 อยู่ในอาการสงบ จากนั้นหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลตำบลท่าช้าง ทำรถขุดและรถทหารเข้ามา เตรียมการในการขนย้ายเจ้าช้างพลายทั้ง3ตัว ไปปล่อยกับยังเขาอ่างฤาไนต่อไปในคืนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง