คาดไอเอสใช้กลยุทธ์ให้พลเมืองในพื้นที่ช่วยก่อการร้าย ตามแผนโจมตียุโรป-ศาสนาคริสต์

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 59
07:35
527
Logo Thai PBS
คาดไอเอสใช้กลยุทธ์ให้พลเมืองในพื้นที่ช่วยก่อการร้าย ตามแผนโจมตียุโรป-ศาสนาคริสต์
นักวิชาการวิเคราะห์ไอเอสเดินหน้าแผนโจมตียุโรป ด้วยการใช้สมาชิกกลุ่มชาวยุโรปก่อการร้ายต่อผู้คนที่นับถือศาสนาคริสต์ จากเหตุจับตัวประกันและสังหารบาทหลวงในฝรั่งเศส

วันนี้ (27 ก.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสประกาศอ้างรับนักรบของกลุ่ม 2 คน เป็นผู้ลงมือก่อเหตุจับตัวประกันและสังหารพระในโบสถ์คริสต์ที่เมืองรูออง แคว้นนอร์มังดี ของฝรั่งเศส ส่งผลให้บาทหลวงอายุ 85 ปี มรณภาพ

โดยขณะเกิดเหตุ มีผู้คนอยู่ภายในโบสถ์ทั้งสิ้น 5 คน ประกอบด้วยแม่ชี 2 รูป และศาสนิกชนอีก 2 คน รวมถึงบาทหลวงที่ถูกสังหาร

 

 

เหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากคมมีดอีก 1 คน ส่วนผู้ก่อเหตุทั้งคู่ถูกตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษยิงเสียชีวิต เมื่อพวกเขาออกมาจากโบสถ์พร้อมกับตะโกนภาษาอารบิคที่แปลความไว้ว่า พระผู้เป็นเจ้าจงเจริญ

 

ทั้งนี้ ผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เล่าว่า ผู้ก่อเหตุบังคับให้ทุกคนคุกเข่าลงต่อหน้าแท่นบูชา ก่อนใช้มีทำร้ายบาทหลวงขณะพยายามช่วยคนอื่นส่วนผู้ที่หลบหนีออกมาได้ก็รีบเข้าแจ้งต่อเจ้าหน้าที่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า กลุ่มไอเอสมีสมาชิกหรือสาวกอยู่ในทวีปยุโรปประมาณ 5,000 คน ซึ่งเป็นพลเมืองในประเทศต่างๆ

ด้าน นักวิชาการวิเคราะห์ว่า กลุ่มไอเอสกำลังปฏิบัติการตามแผนก่อการร้ายต่อศาสนาคริสต์ในทวีปยุโรป ด้วยการใช้สาวกของกลุ่มไอเอสที่เป็นพลเมืองอยู่ตามประเทศต่างๆ

 

“เหตุการณ์ในแคว้นนอร์มังดีของฝรั่งเศสนี้ เป็นแค่การเริ่มต้นของการก่อการร้ายในทวีปยุโรปและศาสนาคริสต์ และมีข้อน่าสังเกตด้วยว่าเป้าหมายในการก่อการร้าย เปลี่ยนจากเมืองใหญ่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน มาเป็นสถานที่อันสงบเงียบและมีประชากรเบาบาง” นักวิชาการ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง