ศาลไต่สวนพยานคดีผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงเสียชีวิตในค่ายอิงคยุทธฯ

ภูมิภาค
27 ก.ค. 59
11:28
284
Logo Thai PBS
ศาลไต่สวนพยานคดีผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงเสียชีวิตในค่ายอิงคยุทธฯ
ศาลจังหวัดปัตตานีนัดไต่สวนพยาน คดีผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงเสียชีวิตในค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทนายญาติผู้เสียชีวิตเตรียมขอเอกสารรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่เบิกตัวผู้เสียชีวิตไปสอบปากคำในค่ายเพื่อเป็นหลักฐานในชั้นศาลเพิ่ม

วันนี้ (27 ก.ค.2559) ศาลจังหวัดปัตตานี นัดไต่สวนพยานในคดีการเสียชีวิตของนายอับดุลลายิบ ดอเลาะ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง ซึ่งเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวภายในศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2558 หลังถูกควบคุมตัวภายในค่ายเป็นเวลา 25 วัน

นายสากีมัน เบญจเดชา ทนายความมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการเบิกพยานของอัยการฝ่ายผู้ร้อง ได้แก่ แพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพ นายอับดุลลายิบ ที่คณะแพทยศาสตร์ รพ.สงขลานครินทร์ หาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่งชันสูตรครั้งที่ 2 และพนักงานสอบสวน สภ.หนองจิกที่รวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้

นายสากีมัน กล่าวอีกกว่า หลังการสืบพยานฝ่าย เจ้าหน้าที่ในค่ายอิงคยุทธบริหารนัดที่แล้ว ทีมทนายเตรียมร้องขอเอกสารเพื่อเป็นการสืบหาข้อเท็จจริงในชั้นศาลเพิ่มเติม ได้แก่ เอกสารบันทึกการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ในช่วงก่อนวันเสียชีวิต 2-3 วัน รวมถึงวันที่เสียชีวิต ซึ่งการสืบพยานฝ่ายเจ้าหน้าที่ที่มาเบิกพยานเป็นระดับหัวหน้าชุด ไม่ใช่ผู้ปฏิบัติงานจึงอาจทำให้เกิดช่องว่างของคดีได้ และบันทึกการตรวจร่างกายของผู้ตายแรกเข้าถูกควบคุมตัว เนื่องจากญาติผู้ตาย ระบุว่าผู้ตายมีสุขภาพแข็งแรงดี แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่าเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ

ด้าน น.ส.กูรอสเมาะ ตูแวบือซา ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ต้องการให้การดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมสืบหาข้อเท็จจริงให้ได้ว่านายอับดุลลายิบเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด เนื่องจากในรายงานของเจ้าหน้าที่ระบุว่ามีสภาพการเสียชีวิตอยู่ในท่าที่ไม่ปกติ ตนจึงไม่ปักใจเชื่อว่าจะเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ

นายอับดุลลายิบ ดอเลาะ ถูกควบคุมตัว เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2558 เจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมบ้านพักในพื้นที่ ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และถูกควบคุมตัวติดต่อกันเป็นระยะเวลา 25 วัน ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง