สาธารณสุขสตูลสั่งสอบ รพ.มะนัง ไม่ใส่ใจทำคลอดจนเด็กเสียชีวิต คาด 2 สัปดาห์รู้ผล

ภูมิภาค
28 ก.ค. 59
07:29
621
Logo Thai PBS
สาธารณสุขสตูลสั่งสอบ รพ.มะนัง ไม่ใส่ใจทำคลอดจนเด็กเสียชีวิต  คาด 2 สัปดาห์รู้ผล
สาธารณสุขจังหวัดสตูลสั่งสอบข้อเท็จจริง กรณี แพทย์และพยาบาล รพ.มะนัง จ.สตูล ไม่ใส่ใจทำคลอดจนเด็กเสียชีวิต คาดรู้ผลสอบใน 2 สัปดาห์ เบื้องต้นอ้างเป็น รพ.ขนาดเล็ก บุคลากรยังมือใหม่

จากกรณี น.ส.นภัสสร เพอรัตน์ อายุ 20 ปี ชาว อ.มะนัง จ.สตูล เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย โดยอ้างถึงโรงพยาบาลมะนังดูแลไม่ทั่วถึง พยาบาลและแพทย์ในโรงพยาบาลไม่ใส่ใจทำคลอด เป็นเหตุทำให้บุตรคนแรกที่อยู่ในครรภ์เสียชีวิตจากการคลอด ที่โรงพยาบาลละงูในเวลาต่อมา

วันนี้ (28 ก.ค. 2559) นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี สาธารณสุขจังหวัดสตูล กล่าวว่า ความคืนหน้าล่าสุดของการร้องเรียนดังกล่าว ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะทราบผลสอบภายใน 2 อาทิตย์ โดยการตรวจสอบจะพิจารณาดูถึงมิติทั้งในเรื่องของการทำหน้าที่ของทางทีมแพทย์และพยาบาล รวมทั้งในส่วนของผู้ป่วย ถึงอย่างไรต้องมีการเยียวยาเรื่องนี้ ตามหลักโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 เเละการเยียวยาตามหลักมาตรฐานของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) จะเข้าไปดำเนินการควบคู่ด้วยเช่นกัน

“ขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่าข้อผิดพลาดเกิดจากอะไร ต้องรอสรุปผลจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปอีกครั้ง ซึ่งยอมรับว่าโรงพยาบาลมะนัง เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กจำนวน 10 เตียง อยู่ในเขตกันดาร จึงมีแพทย์เพียง 3 คน ที่ต้องดูแลประชาชน 18,000 คน และเพิ่งเปิดให้บริการได้เพียง 2 ปีเศษ ซึ่งแพทย์ พยาบาล ส่วนใหญ่เป็นแพทย์จบใหม่ในพื้นที่ ต้องมีพี่เลี้ยงคอยประกบดูแลให้คำแนะนำด้วยเช่นกัน” สาธารณสุขจังหวัดสตูล ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง