“เจ้าหญิงดีสนีย์" มาแนวใหม่ สตรอง-ไม่ง้อเจ้าชาย เปิดตัวสาวละติน “เอเลนา”

Logo Thai PBS
“เจ้าหญิงดีสนีย์" มาแนวใหม่ สตรอง-ไม่ง้อเจ้าชาย เปิดตัวสาวละติน “เอเลนา”
การสร้างสรรค์ตัวละครเจ้าหญิงยุคใหม่ ที่สะท้อนความหลากหลายของเด็กหญิงทั่วโลก ดูเป็นแนวทางที่ไปได้สวยของดิสนีย์ ล่าสุดมีการเปิดตัวเจ้าหญิงคนใหม่เป็นสาวเชื้อชาติละตินครั้งแรก พร้อมกับเรื่องราวที่ไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากเจ้าชายอีกต่อไป

วันนี้ (28 ก.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คงความสดใสร่าเริง และต่อสู้ได้อย่างเข้มแข็งไม่แพ้ผู้ชายทีเดียว สำหรับ "เอเลนา" เจ้าหญิงคนล่าสุดของดิสนีย์ ในการ์ตูนซีรีส์ "เอเลนา ออฟ อะวาลอร์" (Elena of Avalor)  

เอเลนา ถือเป็นเจ้าหญิงเชื้อชาติละตินคนแรกของค่ายการ์ตูนดังแห่งนี้ เป็นความพยายามในการสะท้อนความหลากหลายของเชื้อชาติ ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมละติน ซึ่งปรากฎผ่านเสื้อผ้าหน้าผม สถานที่ ความเชื่อ สำเนียงการพูดของตัวละครรุ่นคุณปู่คุณย่า แบบที่เด็กๆ ละติโนคุ้นเคย ไปจนถึงดนตรีประกอบ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมรุ่นใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตถึงความย้อนแย้งว่า ประเทศของเจ้าหญิงเอเลนานั้น เป็นประเทศที่จินตนาการขึ้นใหม่ให้อยู่ในยุคก่อนอาณานิคม แต่ตัวละครกลับพูดภาษาสเปน ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้ามาในยุคหลังอาณานิคมแล้ว

เมลิซซา โลซาดา-โอลิเวีย ผู้เขียนบทยอมรับว่า เป็นเรื่องยากหากจะทำความเข้าใจวัฒนธรรมละติน โดยไม่พูดถึงอิทธิพลจากยุคอาณานิคม

เรื่องราวของ Elena of Avalor ยังออกตัวชัดเจนว่า จะเป็นการผจญภัยของเจ้าหญิงล้วนๆ โดยไม่มีเรื่องความรักมาเกี่ยวข้อง เพราะตัวเอเลนาเองก็ก๋ากั่น มีฝีมือด้านการต่อสู้อยู่ไม่น้อย ไม่มีการพึ่งพาตัวละครชายที่เหนือกว่าให้เข้ามาช่วยเหลือ และจำกัดบทให้อยู่ในความเป็นเพื่อนเท่านั้น

ถือเป็นทิศทางใหม่ของดิสนีย์ในการบอกเล่าเรื่องราวของเด็กผู้หญิง ตามรอยความสำเร็จของเจ้าหญิงในยุคหลัง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหญิงราพันเซลจาก Tangled หรือเอลซาจาก Frozen เช่นเดียวกับภาพยนตร์เรื่องใหม่ Moana ที่เตรียมเข้าโรงปลายปีนี้ (2559) ก็เป็นเรื่องของเด็กสาวชาวเกาะเชื้อสายโพลีนีเซียน โดยทีมผู้สร้างยืนยันว่าจะไม่มีเรื่องความรักมาเกี่ยวข้อง เหมือนกับที่เจ้าหญิงรุ่นพี่ถูกวิจารณ์มาตลอดอย่างแน่นอน

ก่อนจะมี Elena of Avalor มาเป็นเจ้าหญิงละติน แฟน ดิสนีย์ต่างบ่น ว่าพอถึงช่วงแต่งแฟนซีในวันฮัลโลวีนทีไร พวกเธอต้องยอมเลือกตัวละครอื่นๆ ที่มีสีผิวใกล้เคียงอย่างเจ้าหญิงจัสมิน จากเรื่องอะลาดิน โพคาฮอนทัส หรือ เอสเมอรัลดา จากคนค่อมแห่งนอตรดามแทน ปีนี้จึงได้สมหวังกันเสียที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง