"ผู้ใหญ่-เด็ก-ลิง-หมา" ทำลายรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ

การเมือง
31 ก.ค. 59
14:35
261
Logo Thai PBS
"ผู้ใหญ่-เด็ก-ลิง-หมา" ทำลายรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ
ก่อนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ วันที่ 7 ส.ค.นี้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงถูกทำลายหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พบทั้งที่เกิดขึ้นจาก "คน" และ "สัตว์" ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ

16 ก.ค.2559 เด็กนักเรียนหญิงชั้น ป.2 ร.ร.วชิรสารศึกษา จำนวน 2 คน ฉีกบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงเสียงประชามติที่วัดหงส์ทอง จ.กำแพงเพชร โดยเด็กทั้ง 2คนสารภาพว่า ฉีกบัญชีรายชื่อเพราะเห็นว่าสีสวยเลยดึงมาฉีกเล่น ตร.ตั้งข้อกล่าวหาทำให้เสียทรัทย์ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

20 ก.ค. ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.อิทธิ ชำนาญหมอ ผู้ผกก.สภ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เหตุไม่รายงานกรณีเด็กนักเรียนหญิงชั้น ป.2 ร.ร.วชิรสารศึกษา 2 คน ฉีกบัญชีรายชื่อเสียหายให้ผู้บังคับบัญชาทราบ โดยผู้บังคับบัญชาทราบเหตุดังกล่าวจากสื่อมวลชน

21 ก.ค.2559 เกิดเหตุฉีกเผาบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ ในพื้นที่ หมู่ 4 โรงเรียนปันนังบุเลา ต.เจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล ตำรวจสันนิษฐานน่าจะเกิดจากความคึกคะนองของเยาวชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้

23 ก.ค.2559 กองปราบปรามจับกุมตัวนายวิศรุต คุณนิติสาร อาชีพพนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้ต้องสงสัยส่งจดหมายประชามติจำนวนมากไปยังประชาชนใน จ.เชียงใหม่ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 61 วรรคสอง ของพ.ร.บ.ประชามติ ให้ประกันตัว 100,000 บาท ก่อนปล่อยกลับบ้าน

24 ก.ค.2559 ฝูงลิงแสมที่อาศัยอยู่บริเวณวัดหาดมูลกระเบือ จ.พิจิตร เกือบ 100 ตัว ยกฝูงปีนขึ้นไปบนศาลาวัด ซึ่งเป็นหน่วยออกเสียงประชามติ ต.ย่านยาว อ.เมือง จ.พิจิตร ฉีกขาดกระจัดกระจายไปทั่ว ด้าน ผบก.ภ.จว.พิจิตร ระบุ เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ได้มีใครมาป่วน ด้านเจ้าหน้าที่เร่งนำชุดใหม่ติดแทน

24 ก.ค.2559 เด็กชายวัย 9 ขวบ จ.ร้อยเอ็ด ฉีกรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติกระจายไปทั่วบริเวณ โดยมีลักษณะขยำแล้ววางทิ้งไว้ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 9 บ้านแหลมทรายทอง ผู้ก่อเหตุยอมรับฉีกบัญชีรายชื่อจริง ทำเพียงเดียวและไม่มีใครสั่งการอยู่เบื้องหลัง

25 ก.ค.2559 ตำรวจภูธรภาค 4 จับกุมเยาวชนชายอายุ 16 ปี ก่อเหตุเผาทำลายเอกสารประชามติที่หน่วยเลือกตั้งที่ 36 เขตเทศบาลเมืองอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น อ้างว่าเผาไล่ยุงและไม่มีกลุ่มใดจ้างวาน

26 ก.ค.2559 ตำรวจระยองจับชายวัย 25 ปี ฉีกบัญชีรายชื่อลงประชามติที่อาคารอเนกประสงค์ชุมชนมาบข่า สำนักอ้ายงอน เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ผู้ก่อเหตุสารสารภาพ เมาและอยากสูบยาเส้น แต่ไม่มีกระดาษ จึงฉีกกระดาษดังกล่าวมามวนเป็นยาสูบ โดยไม่รู้ว่าเป็นเอกสารบัญชีรายชื่อ

26 ก.ค.2559 สว.สส.สภ.แม่สาย รับแจ้งเหตุกระดาษพิมพ์บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงประชามติ ของบ้านป่ายาง หมู่ 8 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จำนวน 41 แผ่นหายไปอย่างไรร่องรอย เจ้าหน้าที่นำบัญชีรายชื่อฉบับใหม่ไปปิดทดแทน พร้อมติดตั้งกล้องวงจรป้องกันการหายซ้า

27 ก.ค.2559 ตำรวจชัยภูมิ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังชาวบ้านพบเอกสารป้ายรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประจำหน่วยถูกทำลายฉีกขาดกระจัดกระจายทั่วบริเวณวัด ต่อมาผู้ใหญ่บ้านหินกอง หมู่ 6 ต.ห้วยบง ยืนยัน เอกสารที่ติดตั้งไว้ประจำหน่วยใต้ศาลาการเปรียญวัด เกิดถูกลมฝนที่ตกหนัก พัดจนป้ายล้ม และมีกลุ่มฝูงสุนัขในวัดหลายตัว พากันคาบกันไปเล่น จนเสียหายกระจายไปทั่ววัดเท่านั้น ไม่มีเหตุการณ์ว่ามีใครแอบมาทำลายแต่อย่างใดเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง