กกต.เตือนหน่วยงานในสังกัด ม.มหิดล วางตัวไม่เป็นกลางกรณีประชามติ

การเมือง
28 ก.ค. 59
18:58
235
Logo Thai PBS
กกต.เตือนหน่วยงานในสังกัด ม.มหิดล วางตัวไม่เป็นกลางกรณีประชามติ
กกต.ส่งหนังสือตักเตือนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากหน่วยงานภายใต้สังกัดวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมืองกรณีประชามติ ยืนยันหัวหน้าพรรคประชาธิตย์แสดงจุดยืนส่วนตัวสามารถกระทำได้

วันนี้ (28 ก.ค.2559) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.เปิดเผยถึงการประกาศจุดยืนส่วนตัวต่อการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ว่า สามารถกระทำได้ ไม่มีปัญหา ตามสิทธิ์การแสดงความเห็นส่วนตัว ซึ่งจุดยืนดังกล่าวไม่ได้เป็นมติของพรรค โดยที่ผ่านมา มีนักการเมืองที่ให้ความเห็นเผยแพร่ต่อสาธารณะที่อยู่ภายใต้กรอบกฎหมายที่ไม่เป็นเท็จไม่หยาบคายปลุกระดม นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา กกต.ได้มีมติทำหนังสือตักเตือนไปยังอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากหน่วยงานภายใต้สังกัดวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง กรณีการโน้มน้าวจูงใจให้ประชาชนเกิดการตัดสินใจในทางใดทางหนึ่งต่อการทำประชามติ แต่ไม่มีการดำเนินคดี

ส่วนกรณีการจับผู้กระทำผิดกฎหมายประชามติที่ จ.เชียงใหม่ นั้นได้เห็นจดหมายดังกล่าวและความเห็นส่วนตัวเห็นว่าเป็นข้อมูลเท็จที่นำไปสู่การโน้มน้าวประชาชนในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ซึ่งหลังจากนี้ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของศาล ขณะที่กรณีการดำเนินคดีกับเยาวชนที่กระทำผิดกฎหมายประชามติที่ จ.ร้อยเอ็ด และครอบครัวได้หนีหายไปจากพื้นที่นั้นเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่ดูแลเยาวชนเป็นผู้ช่วยเหลือดำเนินการ ให้ทุกกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย

นายสมชัย กล่าวถึงเหตุปั่นป่วนวุ่นวายช่วงโค้งสุดท้ายของการทำประชามติว่า เชื่อว่าไม่ใช่การสร้างสถานการณ์และจะไม่มีความรุนแรงหรือน่าตกใจ เพราะที่ผ่านมาทั้งการเลือกตั้งก็มีเหตุทำนองเดียวกันเกิดขึ้นและขอให้ทุกฝ่ายดำเนินการอยู่ภายใต้กฎหมายและทำความเข้าใจกันเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง