สธ.พบผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อเมอร์สในไทย ล่าสุดอาการดีขึ้น ยังรอผลยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญ

สังคม
30 ก.ค. 59
14:33
236
Logo Thai PBS
สธ.พบผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อเมอร์สในไทย ล่าสุดอาการดีขึ้น ยังรอผลยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญ
สธ.พบผู้ป่วยสงสัยน่าจะติดเชื้อ (Probable case) รายใหม่ จำนวน 1 ราย เป็นชาวตะวันออกกลาง ขณะนี้อยู่ในห้องแยกผู้ป่วยตามมาตรฐาน และอยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ

วันนี้ (30 กรกฎาคม 2559) นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขดำเนินการเฝ้าระวัง คัดกรองผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส ตามมาตรการอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ป่วยสงสัยน่าจะติดเชื้อ (Probable case) รายใหม่ จำนวน 1 ราย เป็นชาวตะวันออกกลาง เพศชาย อายุ 18 ปี ขณะนี้อยู่ในห้องแยกผู้ป่วยตามมาตรฐาน และอยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ

ทั้งนี้ ผู้ป่วยสงสัยน่าจะติดเชื้อรายใหม่นี้ มีประวัติเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 และเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ขณะนี้ผู้ป่วยรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร อาการทั่วไปดีขึ้น ไม่มีไข้แล้ว

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมดำเนินการสอบสวนโรค ค้นหาผู้ป่วยและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทันที ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม แต่ได้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รับการกักกันแล้วเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา

นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า ในระหว่างรอการยืนยันผลจากจากผู้เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรคจะดำเนินตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่สูงสุด ตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องโรคติดต่ออันตราย

นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานงานกับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไร กรมควบคุมโรคจะแจ้งให้ประชาชนทราบ และขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข

จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) สถานการณ์ของโรคเมอร์สทั่วโลก ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2559 พบผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 1,791 ราย เสียชีวิต 640 ราย จาก 27 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบตะวันออกกลาง ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อมิถุนายน 2558 และรายที่ 2 เมื่อมกราคม 2559 และเนื่องจากผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศทั้งไปและกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง จึงต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแถบตะวันออกกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง