เพลงดังในสุนทรพจน์ของ "ฮิลลารี คลินตัน"

Logo Thai PBS
เพลงดังในสุนทรพจน์ของ "ฮิลลารี คลินตัน"
ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งประวัติศาสตร์ที่ ฮิลลารี คลินตัน ประกาศเป็นผู้หญิงคนแรกที่ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีการใช้เพลงดังมาเป็นหัวใจของการหาเสียงอยู่หลายเพลง ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ที่นำเพลงไปหาเสียงทีไร ก็มักถูกศิลปินตำหนิเสมอ

การเปรียบเทียบการล้มลุกคลุกคลานบนเส้นทางการเมืองของตน กับการต่อสู้ของชาวอเมริกัน ที่กลับมายืนหยัดหลังเผชิญปัญหาได้ทุกครั้ง คือสุนทรพจน์ที่"ฮิลลารี คลินตัน" กล่าวในงานประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งแฟนเพลงไม่น้อยสังเกตว่า มีความหมายที่คล้ายกับเพลง Tubthumping เพลงดังปี 1997 ของ Chumbawamba วงร็อกอังกฤษ โดยเนือ้หาที่พูดถึงการไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาในเพลงนี้ ถูกฮิลลารี คลินตัน นำไปใช้หาเสียงมาแล้วบ่อยครั้งในอดีต

ฮิลลารี คลินตัน ซึ่งกลายเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มีการนำเนื้อเพลงดังไปใช้ในสุนทรพจน์หลายเพลง ทั้งคำกล่าวที่ว่า เมื่อไม่มีเพดานขวางกั้น ข้อจำกัดก็เหลือเพียงท้องฟ้า ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก No Ceilings ของ ลิว เวย์น แร็ปเปอร์คนดัง และเพลง The Sky’s the Limit ของ The Notoroius B.I.G แร็ปเปอร์ผู้ล่วงลับ รวมถึงถ้อยคำจาก Hamilton ละครเพลงแห่งยุค ที่พูดถึงการปวารณาตนเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความรุ่งเรืองสำหรับคนรุ่นต่อไป ซึ่งโค้ตเพลงดังของคลินตันได้รับการต้อนรับอย่างดีจากตัวศิลปิน ทั้ง ลิน มานูเอล มิแรนดา ผู้สร้าง Hamilton และ ลิว เวย์น ที่ยอมรับว่ารู้สึกดีมากที่เธอนำผลงานของเขาไปกล่าวในสุนทรพจน์

แรงสนับสนุนเธอ ยังมาจากวงการภาพยนตร์ เมื่อ Sony Pictures ผู้สร้างหนัง Ghostbusters ภาคใหม่ได้เปิดตัว #ImWithHer และ #BustTheCeiling เพื่อเชื่อมโยงพลังของทีมนักแสดงหญิงในหนังภาคใหม่กับว่าที่ผู้นำหญิงคนแห่งของสหรัฐ ซึ่งมีผู้ติดตามถึง 60,000 คน

ส่วนรายการทอร์คโชว์ The Daily Show ได้เปรียบเทียบเส้นทางการเมืองของ ฮิลลารี คลินตัน ไม่ต่างจากเส้นทางกำปั้นของ ร็อกกี้ บัลบัว ยอดนักมวยจอเงิน โดยทั้งสองต่างเป็นคนถนัดซ้ายที่ถูกคนแก่กว่าปรามาส ก่อนจะได้ชายผู้มากประสบการณ์ผู้นั้นมาเป็นผู้สนับสนุน แม้จะพ่ายแพ้ให้กับคนผิวสีมาก่อนทั้งคู่ แต่ภายหลังทั้งสองก็ก้าวขึ้นมาท้าชิงตำแหน่งด้วยตนเอง ซึ่งคู่ต่อสู้ของทั้งสอง มีทั้งคนทรงผมประหลาด และชายที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย ที่พยายามยัดเยียดความอับอายให้กับสหรัฐ

สถานการณ์ดังกล่าวแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับ โดนัล ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ที่นอกจากจะไม่เป็นที่นิยมของคนในวงการบันเทิงแล้ว ยังถูกนักร้องนักดนตรีโจมตีอย่างต่อเนื่อง ประเด็นนำเพลงไปรณรงค์หาเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มศิลปินซึ่งนำโดย อัชเชอร์, เชอรีล โควร์, จอช โกลบัน และ ไมเคิล โบลตัน ได้ร่วมกันร้องเพลง Don’t Use Our Song เพื่อเตือนสตินักการเมือง ที่ชอบขโมยความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินไปหาประโยชน์ทางการเมือง

แม้จะไม่เป็นที่รักของคนดัง แต่สิ่งทำให้ โดนัล ทรัมป์ ใจชื่นขึ้นมาก ก็คือจำนวนผู้ชมการกล่าวสุนทรพจน์ลงชิงตำแหน่งผู้นำของเขา มีสูงถึง 32 ล้านคน มากกว่าการกล่าว สุนทรพจน์ของ ฮิลลารี คลินตัน มีผู้ชมที่ 30 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง