ม.44 เพิ่มโทษ พบร้านไหน “ค้ามนุษย์-เล่นพนัน” ปิดทันที-มีโทษจำคุก

สังคม
31 ก.ค. 59
21:20
5,153
Logo Thai PBS
ม.44 เพิ่มโทษ พบร้านไหน “ค้ามนุษย์-เล่นพนัน” ปิดทันที-มีโทษจำคุก
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งของคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 46 /2559 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติม คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 เพิ่มโทษผู้เกี่ยวข้อกับการค้ามนุษย์และการเล่นพนัน

วันนี้ (31 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์รายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ระบุว่า ตามที่ได้มีคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในการกําหนดมาตรการในการป้องกันและ แก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง รวมทั้งกําหนดมาตรการในการควบคุม สถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ไปแล้วนั้น

โดยที่ปัจจุบันได้ปรากฏข้อเท็จจริงที่ว่า ได้มีสถานบริการหลายแห่ง ปล่อยปละละเลยหรือยินยอมให้มี การเล่นพนันหรือขันต่อหรือการกระทําความผิดฐานค้ามนุษย์ในสถานบริการของตน ซึ่งกรณีเช่นนี้ได้ส่งผล กระทบถึงความปลอดภัยของเด็ก และเยาวชน รวมทั้งความสงบเรียบร้อยของประชาชน สมควรขยาย ข้อห้ามมิให้มีการกระทําความผิดของผู้ประกอบกิจการสถานบริการหรือสถานประกอบการใดที่เปิด ให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการเพิ่มเติม

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบ แห่งชาติจึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้ ข้อ ๑ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๖) และ (๗) ของข้อ ๔ ของคําสั่งหัวหน้าคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๒/๒๕๕๘ เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และ รถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่ คล้ายกับสถานบริการ ลงวันที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

“(๖) ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้มีการกระทําความผิดฐานค้ามนุษย์ตามกฎหมายว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ในสถานที่ของตน (๗) ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้มีการเล่นการพนันอันเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วย การพนันในสถานที่ของตน”

ข้อ ๒ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ ๖/๑ ของคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๒๒/๒๕๕๘ เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ลงวันที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ “ข้อ ๖/๑ ผู้ใด (๑) เปิดสถานบริการ หรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับ สถานบริการภายในระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่มีคําสั่งเพิกถอนใบอนุญาตหรือคําสั่งปิดตามข้อ ๔ วรรคสอง หรือข้อ ๕ วรรคสอง

(๒) เปิดให้บริการ สถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสถานบริการหรือสถานประกอบการ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา อันเป็นการฝ่าฝืนคําสั่ง ตามข้อ ๔ วรรคสาม หรือข้อ ๖ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ข้อ ๓ คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๒๙ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง