อย่าเพิ่งผิดหวังเข้าชม "วังสระปทุม" เตรียมจองรอบหน้า ธ.ค.59-มี.ค.60

สังคม
1 ส.ค. 59
16:26
1,518
Logo Thai PBS
อย่าเพิ่งผิดหวังเข้าชม "วังสระปทุม" เตรียมจองรอบหน้า ธ.ค.59-มี.ค.60
ปิดรับการจองบัตรเข้าชมล่วงหน้าแล้ว สำหรับรอบพิเศษที่เปิดให้เข้าชม “พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า” ตลอดเดือนสิงหาคม 2559 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559

วันนี้ (1 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์รายงานว่า เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า Queen Savang Vadhana Museum ระบุว่า ขณะนี้การนัดหมายล่วงหน้าเพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคม 2559 เต็มทุกรอบแล้ว หลังจากเปิดให้นัดหมายล่วงหน้าตั้งแต่เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา

 

 

พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เปิดรอบพิเศษให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ระหว่างวันที่ 1-30 สิงหาคม เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยปกติพิพิธภัณฑ์ฯจะเปิดให้เข้าชมปีละ 1 ครั้ง ในเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคมของทุกปี

พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ตั้งขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชดำริว่า "วังสระปทุม" เป็นสถานที่สำคัญแห่งพระราชวงศ์และแห่งชาติ ด้วยเป็นพระตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวีพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ตั้งแต่ พ.ศ.2459 ตราบจนเสด็จสวรรคต และเป็นที่ประทับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในเวลาต่อมา สมควรที่จะจัดเป็นพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ แสดงพระราชกรณียกิจอันเป็นแบบอย่างอันดีงามแห่งการดำรงชีวิตที่อำนวยประโยชน์สุขแก่คนหมู่มาก

เมื่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จสวรรคตแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานวังสระปทุม ให้เป็นที่ประทับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงระลึกถึงพระราชปรารภแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงจัดการตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้นสนองพระราชดำริ เพื่อเป็นแหล่งศึกษาพระราชกรณียกิจแห่งสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า เพื่อดำเนินการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์และจัดกิจกรรมต่างๆ สืบสานแนวพระราชดำริสืบมาจนถึงปัจจุบัน

การจัดแสดงพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า แบ่งเป็น 2 ส่วน 

1.หอนิทรรศการ จัดฉายวีดิทัศน์สารคดีเรื่องสายธารประวัติสว่างวัฒน์พิพิธภัณฑสถาน ซึ่งประกอบไปด้วยพระราชประวัติสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า นิทรรศการการบูรณะซ่อมแซมพระตำหนักใหญ่ วังสระปทุม และนิทรรศการพิเศษในโอกาสพิเศษต่างๆ แต่ละปี

2.พระตำหนักใหญ่ เป็นพระตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ตั้งแต่ พ.ศ.2459 ตราบจนเสด็จสวรรคตใน พ.ศ.2498 เล่ากันว่าสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงคิดผังพระตำหนักด้วยพระองค์เอง ทรงใช้ไม้ขีดไฟบ้าง หางพลูบ้างทำเป็นผัง แล้วจึงทรงให้สถาปนิกออกแบบถวายตามพระราชประสงค์ คาดว่าพระตำหนักใหญ่น่าจะสร้างแล้วเสร็จในช่วง พ.ศ.2457 - 2458

การจัดแสดงบนพระตำหนักใหญ่ ได้จัดห้องต่างๆ ไว้เป็น 3 ช่วงเวลา คือ ช่วงที่ 1 เป็นช่วงของการสร้างพระตำหนักแล้วเสร็จ และสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมขุนสงขลานครินทร์ (สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก) เสด็จฯ กลับมาจากต่างประเทศมาประทับอยู่ ซึ่งปรากฏให้ชมได้ในห้องพิธีและห้องรับแขก

ช่วงที่ 2 เป็นช่วงที่สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมขุนสงขลานครินทร์ ทรงเสกสมรสและทรงพาครอบครัวเสด็จฯ กลับจากประเทศอังกฤษ และมาประทับอยู่ที่วังสระปทุม การจัดสิ่งของเครื่องใช้ในห้องแสดงของพิพิธภัณฑ์ในช่วงนี้ได้แก่ ห้องเทาและห้องทรงพระอักษร

ช่วงที่ 3 จัดแสดงให้เห็นห้องทรงพระสำราญ ห้องทรงนมัสการ และห้องพระบรรทม เป็นช่วงเวลาที่สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมขุนสงขลานครินทร์ทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการแพทย์ เสด็จฯ กลับจากสหรัฐอเมริกาพร้อมครอบครัว

พิพิธภัณฑ์ฯ เปิดให้บริการในวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 10.00-17.00 น. (เว้นวันอาทิตย์) โดยการนัดหมายล่วงหน้า จะเปิดให้เข้าชมอีกครั้งประมาณกลางเดือนธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2560 ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลและจองรอบเข้าชมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-252-1965-7 และ 02-251-3999 ต่อ 230 ในวันจันทร์-ศุกร์ 09.00-16.00 น.

 

 

ข้อมูลและภาพ www.facebook.com :queensavangmuseum / พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า : Queen Savang Vadhana Museum

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง