ชาวบ้านยังไม่กล้าบริโภคน้ำประปาฉะเชิงเทรา หลังมีตะกอนแมงกานีสปนเปื้อน

ภูมิภาค
2 ส.ค. 59
07:28
555
Logo Thai PBS
ชาวบ้านยังไม่กล้าบริโภคน้ำประปาฉะเชิงเทรา หลังมีตะกอนแมงกานีสปนเปื้อน
หลายชุมชนใน จ.ฉะเชิงเทรา ยังพบฝุ่นตะกอนปนเปื้อนในน้ำประปา จนหลายคนไม่กล้านำมาบริโภค แม้ว่าการประปาส่วนภูมิภาคจะเร่งแก้ปัญหาแมงกานีสในน้ำประปาด้วยการปรับกระบวนการผลิตน้ำประปา จนสามารถบำบัดให้ค่าแมงกานีสในน้ำประปากลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

วันนี้ (2 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำประปาจากก๊อกน้ำในตลาดบ้านใหม่ 100 ปีใน อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ยังคงมีฝุ่นตะกอนสีดำปนเปื้อนในน้ำ ทำให้นายสุทัศน์ บรรลือศักดิ์ เจ้าของร้านเครื่องดื่ม ไม่มั่นใจความปลอดภัยน้ำประปา เขาจึงยังต้องซื้อน้ำถังมาชงเครื่องดื่มขาย เพราะไม่แน่ใจว่าถ้าติดเครื่องกรองน้ำแล้ว น้ำจะสะอาดดื่มได้หรือไม่

เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาคนำเครื่องตรวจหาแมงกานีสมาตรวจคุณภาพน้ำในตลาดบ้านใหม่ และพบว่าแม้จะมีฝุ่นสีดำ แต่แมงกานีสก็อยู่ที่ค่าปกติ คือ 0.23 มิลลิกรัมต่อลิตร ไม่เกินมาตรฐานที่ 0.3 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่ค่ายังสูงกว่าที่โรงผลิตน้ำประปา ส่วนที่คลองนครเนื่องเขต ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบวัดค่าแมงกานีสได้ 3.6 มิลลิกรัมต่อลิตร เกินค่ามาตรฐานที่ 1 มิลลิกรัมต่อลิตร

แต่เมื่อนำมาพักในบ่อ ค่าแมงกานีสลดลงเหลือ 2.4 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่ยังเกินมาตรฐานน้ำดิบ จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการเติมปูนขาวเข้าไปในระบบผลิตน้ำประปา เพิ่มจากเดิมที่ใช้ระบบโอโซนบำบัดเท่านั้น ทำให้น้ำประปาที่โรงผลิตวัดได้เพียง 0.08 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่หลายชุมชนยังมีน้ำประปาที่มีตะกอนดำ เพราะมีแมงกานีสและตะกอนตกค้างตามท่อส่งน้ำ จึงจะเร่ง blow off หรือระบายน้ำตะกอนออกจากท่อเพื่อแก้ปัญหา

ปีนี้เป็นปีแรกที่แมงกานีสในน้ำดิบเพิ่มสูงขึ้นกระทันหันถึงกว่า 6 เท่าตัว จึงต้องแก้ปัญหาฉุกเฉินด้วยการปรับปรุงระบบกรองน้ำใหม่ แต่ใช้เวลาเกือบ 1 เดือน กว่าที่จะติดตั้งอุปกรณ์ปรับปรุงคุณภาพน้ำประปาให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ แต่ในระยะยาว เตรียมเปลี่ยนแหล่งน้ำดิบให้มาจากเขื่อนที่มีคุณภาพน้ำดีกว่าแทน

รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ยืนยันว่าจากนี้น้ำประปาใน จ.ฉะเชิงเทรา จะไม่มีค่าแมงกานีสเกินค่ามาตรฐานอีก และเมื่อระบายตะกอนในท่อได้หมด คุณภาพน้ำประปาในชุมชนจะสะอาดสามารถดื่มได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง