ลุกขึ้น! อย่านั่งทำงานนาน เสี่ยงตายก่อนวัยอันควร

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 59
11:23
977
Logo Thai PBS
ลุกขึ้น! อย่านั่งทำงานนาน เสี่ยงตายก่อนวัยอันควร
ผลการวิจัยพบว่าการนั่งนานๆ เป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน จะเพิ่มความเสี่ยงการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้มากถึงร้อยละ 60 แต่ก็สามารถป้องกันได้ ด้วยการเดินเร็วๆ วันละ 1 ชั่วโมง หรือออกกำลังในช่วงพักเที่ยง

4 ปีหลังจากกรุงลอนดอนเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพต่างกระตุ้นให้ประชาชนนั่งทำงานน้อยลง และออกกำลังกายมากขึ้น

นายปีเตอร์ ทูดอร์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ผู้เยี่ยมชมสวนโอลิมปิก กล่าวว่า มหกรรมกีฬาใหญ่ๆกระตุ้นให้คนหันมาออกกำลังกายเพิ่มได้ แต่ได้แค่ระยะเวลาสั้นๆ ดังนั้นเราต้องกระตุ้นให้คนออกกำลังกายให้ได้มากที่สุด

 

มีการตั้งข้อสังเกตมานานแล้วว่าการนั่งทำงานนานๆ ไม่ดีต่อสุขภาพ ผลการศึกษาก่อนหน้าพบว่า การนั่งทำงานนานๆ จะเพิ่มโอกาสเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง และเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ขณะที่ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า คนที่ออกกำลังวันละ 60-75 นาที จะช่วยลดความเสี่ยงจากการนั่งนาน 8 ชั่วโมงต่อวัน ได้ทั้งหมด แต่สำหรับคนที่นั่งทำงาน 8 ชั่วโมง แล้วมานั่งดูทีวีต่อ อีกวันละ 5 ชั่วโมงการออกกำลัง 60-75 นาที ก็ไม่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้

 

อุล์ฟ เอ็กลุนด์ หนึ่งในผู้ที่ร่วมทำรายงานการศึกษาของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬานอร์วีเจียน พบว่าการออกกำลังเป็นยาวิเศษ แต่ต้องสัมพันธ์กับเวลาที่ไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกาย

“ถ้าคุณนั่งนานกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน แนะนำให้เคลื่อนไหวร่างกายให้มากกว่าวันละ 30 นาที หรือ 150 นาทีต่อสัปดาห์” อุล์ฟ กล่าว

 

ทั้งนี้ การนั่งจะทำให้ระดับอินซูลินในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น และอาจทำให้กระบวนการเผาผลาญในร่างกายช้าลง จึงเพิ่มความเสี่ยงโรคภัยต่างๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง