รมว.คมนาคม ปลื้ม “สาทรโมเดล” แก้รถติดสำเร็จ เตรียมเสนอใช้จุดอื่นๆ

สังคม
2 ส.ค. 59
12:31
1,537
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม ปลื้ม “สาทรโมเดล” แก้รถติดสำเร็จ เตรียมเสนอใช้จุดอื่นๆ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุเตรียมเสนอโครงการสาทรโมเดลที่ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหารถติด ให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร.พิจารณา เพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาการจราจร บริเวณสะพานพระราม 8 และสะพานพระราม 9

วันนี้ ( 2 ส.ค.2559 ) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงผลสำเร็จการจัดการเต็มรูปแบบ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรอย่างยั่งยืนบนถ.สาทรว่า ภาพรวมการทดลองเชิงสังคมครั้งที่ 3 ในโครงการสาทรโมเดล ตั้งแต่วันที่ 6-17 มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นที่น่าพอใจ

โดยทางกระทรวงคมนาคมถือว่าเป็นการยกระดับ โครงการสาทรโมเดลให้เป็นต้นแบบในการจัดการปัญหาด้านการจราจรในพื้นที่ทั่วกรุงเทพ และจะสรุปโครงการดังกล่าวเพื่อเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร.พิจารณาต่อไป เพื่อนำไปใช้เป็นต้นแบบสำหรับแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่มีปัญหาการจรจรคล้ายกัน โดยเฉพาะบริเวณสะพานพระราม 8 และสะพานพระราม 9

ทั้งนี้ จากการทดลองใช้สาทรโมเดล โดยวิธีการเปิดช่องจราจรพิเศษและเปิดพื้นที่จอดแล้วจร พบว่าจำนวนรถที่วิ่งผ่านเข้าสาทรจากทุกทิศทาง ตั้งแต่เวลา 06.00-07.00 น. มีปริมาณรถผ่านแยกสาทรเพิ่มมากขึ้น 320 คัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5

ในวันที่ 13-17 มิ.ย. เปิดช่องจราจรพิเศษ ตั้งแต่แยกสาทรถึงหน้าโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ พบว่ารถที่ผ่านแยกสาทรมีจำนวนเพิ่มขึ้น 671 คัน ความเร็วรถเฉลี่ยจากบริเวณสถานีรถไฟฟ้าตากสินถึงแยกนรินทร มีความเร็วเพิ่มขึ้นร้อยละ 26-28

สำหรับช่วงเย็นที่มีปริมาณการจราจรคับคั่ง บริเวณฝั่งถนนสาทรใต้ พบว่าในช่วงเวลา 17.00 - 19.00น. มีจำนวนรถผ่านแยกสาทรใต้เพิ่มขึ้น 161 คัน หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 ขณะที่พื้นที่จอดแล้วจร จากการสำรวจผู้ใช้โครงการ พบว่าที่จอดรถบริเวณสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรีสามารถลดระยะเวลาในการเดินทางได้เฉลี่ย 20 นาที และลดระยะทางการเดินทางได้ 11 กิโลเมตร และโครงการจอดแล้วจร สามารถหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดได้ร้อยละ 37

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง