ชมคลิป กกต.โชว์ความแข็งแกร่งหีบบัตรประชามติรุ่นใหม่ โยน 4 ครั้ง แตก !

การเมือง
2 ส.ค. 59
16:00
8,757
Logo Thai PBS
ชมคลิป กกต.โชว์ความแข็งแกร่งหีบบัตรประชามติรุ่นใหม่ โยน 4 ครั้ง แตก !
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โชว์ความแข็งแรงของหีบบัตรลงประชามติด้วยการโยนลงพื้น ปรากฏว่าในการครั้งที่ 4 หีบแตกเป็นชิ้น

วันนี้ (2 ส.ค.2559) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต.แถลงข่าวเชิญชวนประชาชนให้มีส่วนร่วมด้วยการร่วมสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึงเวลา 16.00 น. พร้อมทั้งเปิดตัวหีบบัตรออกเสียงประชามติแบบใหม่ ซึ่งเป็นกล่องสีขาวขุ่นมีฝาปิด

นายสมชัยกล่าวว่า ครึ่งหนึ่งของหน่วยลงประชามติทั้งหมดประมาณ 95,000 หน่วยจะใช้หีบบัตรแบบใหม่นี้ คือ ประมาณ 50,000 หน่วย เนื่องจากผลิตได้ไม่ทัน โดยหีบรุ่นใหม่นี้จะใช้การเลือกตั้งตลอดไป โดยเริ่มใช้จากการออกเสียงประชามติครั้งนี้

"ต้นทุนในการผลิตหีบเลือกตั้งรุ่นใหม่นี้อยู่ที่ 244 บาท ราคากลางที่ตั้งไว้คือ 250 บาท หีบนี้จะมีความแข็งแรงทนทาน สามารถใช้ได้ตลอดไปอย่างน้อย 10 ปี หีบใส่บัตรลงคะแนนแบบใหม่นี้มีความแข็งแรงทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 100 กิโลกรัม และทนความร้อนได้มากกว่า 50 องศาเซลเซียส"

"หีบบัตรมีความแข็งแรงทนทาน เรียกได้ว่าทนกับทุกภาวะ แรงกระแทกรุนแรงอย่างไรก็สามารถทนทานได้...จะลองทุ่มให้ดู มีใครอยากจะลองทุ่มมั้ย" นายสมชัยกล่าวและยืนยันว่าหีบบัตรพลาสติกจะช่วย กกต.ประหยัดงบประมาณเพราะที่ผ่านมาเคยใช้หีบกระดาษเคลือบพีวีซีมีต้นทุนการผลิต 180 บาท ใช้ได้เพียง 1-2 ครั้ง แต่หีบพลาสติกนี้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า 10 ปี

หลังจากนั้นนายสมชัยได้ทดสอบความแข็งแกร่งด้วยการโยนหีบบัตรประชามติ ลงพื้นต่อหน้าสื่อมวลชนในงานแถลงข่าว ในการโยนครั้งที่ 4 ปรากฏว่าหีบบัตรประชามติแตก ทำให้นายสมชัยมีอาการสะดุ้งตกใจเล็กน้อย ก่อนจะนำหีบบัตรใบใหม่มาโยนทดสอบอีก 4-5 ครั้ง แต่ครั้งนี้ นายสมชัยโยนด้วยความระมัดระวังยิ่งขึ้นและหีบไม่แตก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง