ภัยแล้งดันกล้วยน้ำว้าราคาหวีละ 80 บาท หวั่นน้ำท่วมเหนือทำขยับขึ้นไปอีก

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 59
07:06
1,071
Logo Thai PBS
ภัยแล้งดันกล้วยน้ำว้าราคาหวีละ 80 บาท หวั่นน้ำท่วมเหนือทำขยับขึ้นไปอีก
ภัยแล้งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตกล้วยน้ำว้าลดน้อยลง จนราคาขายปลีกขยับขึ้นไปมากกว่า 10 บาท โดยราคาขายมีตั้งแต่หวีละ 35 บาท ไปจนถึงหวีใหญ่ที่บางพื้นที่ขายอยู่ที่ราคาหวีละ 80 บาท

วันนี้ (3 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ผลผลิตกล้วยน้ำว้าที่ลดลงกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาขายปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงนี้ตลาดขายส่ง เช่น ตลาดไท จ.ปทุมธานี รับซื้อกล้วยน้ำว้า จากเกษตรกร ในราคากิโลกรัมละ 18 บาท นำมาแบ่งขายต่อเป็นหวีราคาหวีละ 35-80 บาท ต่างจากปีก่อนที่ราคาขายอยู่ที่หวีละ 15-40 บาท

 

 

ส่วนราคาอ้างอิงจากเว็บไซต์ตลาดสี่มุมเมือง วันที่ 3 สิงหาคม กล้วยน้ำว้านวลเบอร์ใหญ่ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่หวีละ 70 บาท เบอร์กลาง 47.50 และเบอร์เล็กอยู่ที่หวีละ 27.50 บาทหากย้อนกลับไปดูข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา จะพบว่าราคาเฉลี่ยของกล้วยน้ำว้านวลเบอร์ใหญ่อยู่ที่ 37 บาท ต่างจากราคาเฉลี่ยในขณะนี้มากถึง 33 บาท

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดขายปลีกหลายแห่งเลือกที่จะไม่นำกล้วยน้ำว้ามาขาย เพราะมีราคาที่สูง หากนำมาขายต่อจำเป็นต้องบวกกำไรเพิ่ม ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ราคาสูงจนลูกค้าไม่ซื้อไปรับประทาน

ขณะที่ตลาดผลไม้ในตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว มีรายงานว่า มีพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาซื้อกล้วยน้ำว้าฝั่งไทย ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 24 บาท ขายปลีกหวีละ 40 บาท โดยราคาจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงวันพระ และวันสำคัญทางศาสนา

นางวารุณี ขุนสนิทธำรง เจ้าของสวนกล้วยน้ำว้าใน อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า ภัยแล้งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้กล้วยให้ผลผลิตน้อยมีขนาดเล็กกว่าทุกปี ขายได้เพียงร้อยละ 30 ของผลผลิตทั้งหมด ราคาขายหน้าสวนปีนี้อยู่ที่หวีละ 35 บาท ต่างจากปีที่แล้ว 10 บาท

นอกจากนี้ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนกล้วยในจังหวัดภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน ยังพบกับปัญหาน้ำฝนท่วมขังสวนกล้วยน้ำว้า เช่น ที่บ้านจระเข้ผอม ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งเกิดฝนตกต่อเนื่องจนน้ำระบายไม่ทัน สวนกล้วยได้รับความเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง