คาดรายงานความเสียหายโครงการจำนำข้าวให้นายกฯ รับทราบวันนี้

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 59
07:15
147
Logo Thai PBS
คาดรายงานความเสียหายโครงการจำนำข้าวให้นายกฯ รับทราบวันนี้
คาดการณ์ว่าวันนี้ (3 ส.ค.) ที่ประชุม กนข.จะรายงานความเสียหายทางละเมิดในโครงการรับจำนำข้าวให้นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กนข.ได้รับทราบ ซึ่งหากหลังจากนี้ หากมีคำสั่งให้ดำเนินการเรียกค่าเสียหาย กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ทันที

วันนี้ (3 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยรายงานของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและความรับผิดทางละเมิดในโครงการรับจำนำข้าว คาดการณ์ว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กนข.) ในวันนี้ น่าจะมีการรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบ โดยความเสียหายในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานกรรมการนโยบายข้าว มีมูลค่ารวมกว่า 280,000 ล้านบาท ส่วนกรณีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับพวก เกี่ยวกับความเสียหายทางละเมิดในการขายข้าวแบบจีทูจี มีมูลค่ารวมกว่า 18,000 ล้านบาท

 

 

สำหรับผลการรายงานดังกล่าว นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามขั้นตอนกฎหมาย กระทรวงการคลังจะรับผิดชอบในส่วนความเสียหายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งต้องรอหนังสือคำสั่งจากสำนักนายกรัฐมนตรี จากนั้นจะออกหนังสือเรียกค่าเสียหาย ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีสิทธิ์ยื่นคำร้องคัดค้านได้ ส่วนการเรียกความเสียหายจากการขายข้าวจีทูจี กรณีของนายบุญทรงและพวก เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์

 

 

ด้าน รศ.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า มูลค่าความเสียหายทางละเมิดจากโครงการรับจำนำที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ คำนวณสรุปออกมา มีความแตกต่างจากผลคำนวณของทีดีอาร์ไอ ที่ประเมินไว้ที่ 540,000 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนเมษายน 2559 เนื่องจากคำนวณความเสียหายที่เป็นผลขาดทุนจากนโยบายทั้งโครงการรับจำนำข้าว ไม่เกี่ยวกับการทุจริต

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง