กกต.ชวนสังเกตการณ์ประชามติ ส่งข้อมูลผ่านแอพฯ "ตาสับปะรด"

การเมือง
3 ส.ค. 59
07:23
270
Logo Thai PBS
กกต.ชวนสังเกตการณ์ประชามติ ส่งข้อมูลผ่านแอพฯ "ตาสับปะรด"
การออกเสียงประชามติ 7 สิงหาคมนี้ จะมีองค์กรนานาชาติเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยจำนวน 31 คน ส่วนประชาชนสามารถร่วมแจ้งเหตุการณ์ความผิดปกติ หรือการกระทำผิดกฎหมายการออกเสียงประชามติได้ ผ่านแอพพลิเคชั่นตาสับปะรด ดูวิธีการใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้

แอพพลิเคชั่น "ตาสับปะรด" เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้ประชาชนแจ้งข่าวการทุจริตหรือพบเห็นเหตุการณ์ที่เชื่อว่ากระทำผิดกฎหมายการออกเสียงประชามติ การใช้งานนั้น ง่ายและสะดวก ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแทบเลต ด้วยการเข้าไปดาวน์โหลดแอพพลิชั่น โดยเสิร์ชคำว่า ตาสับปะรด ซึ่งระบบปฏิบัติการไอโอเอสก็สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน App store ส่วนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ก็ดาวน์โหลดผ่าน Play store โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้ว การส่งข้อมูลทุจริตสามารถทำได้ด้วยการกรอกรหัสบัตรประชาชน 13 หลักลงไป ตามด้วยสถานที่เกิดเหตุ วันเวลาที่เกิดเหตุ และรายละเอียดสั้นๆ พร้อมกับสามารถแนบภาพนิ่ง ไฟล์เสียง หรือคลิปวิดีโอ ซึ่งข้อมูลจะถูกส่งไปยัง กกต.กลาง และกกต.จังหวัด เพื่อเข้าไปตรวจสอบ เหตุที่ได้รับแจ้งทันที ข้อมูลจะถูกเก็บเป็นความลับด้วยเหตุความปลอดภัยของพยาน แต่ก็จะมีการกลั่นกรองข้อมูลที่ส่งเข้ามาก่อนเพื่อป้องกันข้อมูลเท็จ

นอกจากประชาชนที่จะร่วมจับตาการออกเสียงประชามติครั้งนี้แล้ว ยังมีองค์กรและผู้สังเกตการณ์จากนานาชาติรวม 31 คน เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ทั้งจากติมอร์ เลสเต ภูฏาน เนปาล เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (แอนเฟรล) และมูลนิธิเอเชีย ในระว่างวันที่ 5-8 สิงหาคมนี้ ซึ่งผู้สังเกตการณ์กลุ่มนี้ จะมีบัตรที่รับรองโดย กกต. และสามารถเข้าไปสังเกตการณ์ภายในหน่วยออกเสียงได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง