"โอบามา" ออกตัวแรง ชี้ "ทรัมป์" ไม่เหมาะเป็นประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
3 ส.ค. 59
07:24
397
Logo Thai PBS
"โอบามา" ออกตัวแรง ชี้ "ทรัมป์" ไม่เหมาะเป็นประธานาธิบดี
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่เหมาะที่จะมาเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งเรียกร้องให้บรรดาผู้นำพรรครีพับลิกันยุติการสนับสนุนนายทรัมป์

วันนี้ (3 ส.ค.2559) สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายโอบามาได้ตั้งคำถามต่อสมาชิกพรรครีพับลิกันของเขาว่า เหตุใจจึงพากันสนับสนุนนายทรัมป์ เนื่องจากเขามองว่าบุคคลผู้นี้ไม่เหมาะที่จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะห์การเมืองสหรัฐฯ บอกว่าเป็นท่าทีที่รุนแรงที่สุดที่โอบามามีต่อทรัมป์

"เรามาถึงจุดที่จะต้องบอกว่า 'พอกันที' " โอบามาแสดงความเห็น พร้อมกับบอกว่า แม้ตัวเขาจะมีความเห็นและแนวนโยบายที่แตกต่างจากประธานาธิบดีและผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันคนก่อนๆ แต่ไม่เคยคิดว่าเขาเหล่านั้นไม่เหมาะสมที่จะเป็นประธานาธิบดีเหมือนครั้งนี้

นายทรัมป์กำลังถูกตำหนิติเตียนอย่างรุนแรงจากหลายฝ่าย รวมทั้งบรรดาสมาชิกของพรรครีพับลิกันด้วยกันเองกรณีที่นายทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์พ่อแม่ของทหารอเมริกันนายหนึ่งที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการในอิรักซึ่งออกมาต่อต้านนายทรัมป์

ประธานาธิบดีโอบามาบอกว่าพฤติกรรมของนายทรัมป์ต่อทหารหาญที่พลีชีพเพื่อชาติเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเขาไม่ได้เหมาะที่จะมาเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา

"ผู้สมัครของพรรครีพับลิกันคนนี้ไม่เหมาะจะเป็นประธานาธิบดี เห็นได้จากพฤติกรรมที่เขาทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า" โอบามากล่าวพร้อมกับชี้ให้เห็นว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนได้ออกมาตอบโต้คำปราศรัยของนายทรัมป์เกี่ยวกับนโยบายด้านสตรี ผู้อพยพและชาวมุสลิม

แกนนำพรรครีพับลิกันด้วยกันที่ออกแถลงการณ์ว่าตัวเองไม่ขอเกี่ยวข้องกับเรื่องบาดหมางระหว่างนายทรัมป์กับครอบครัวทหารนี้ก็ประกอบด้วยนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนายจอห์น แมคเคน อดีตผู้สมัครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2551

หลังจากถูกนายโอบามาวิจารณ์อย่างหนัก ทรัมป์ออกแถลงการโจมตีการทำงานของโอบามาว่าเป็นผู้นำที่ล้มเหลว แต่ไม่ได้ตอบโต้โดยตรงต่อคำวิจารณ์ของโอบามาที่บอกว่าเขาไม่เหมาะจะเป็นประธานาธิบดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง