สุ่มตรวจโรงหนังทั่ว กทม.หวั่นซ้ำรอยไฟไหม้เมเจอร์ฯ ปิ่นเกล้า

สังคม
3 ส.ค. 59
08:25
473
Logo Thai PBS
สุ่มตรวจโรงหนังทั่ว กทม.หวั่นซ้ำรอยไฟไหม้เมเจอร์ฯ ปิ่นเกล้า
จากเหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า ทำให้สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ วสท.ตรวจระบบความปลอดภัยโรงภาพยนต์ SFX เซ็นทรัลพระราม 9 เพื่อป้องกันเหตุซ้ำรอยกรณีเพลิงไหม้ โดยพบว่ามีหลายจุดที่ต้องแก้ไข

สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ตรวจสอบโรงภาพยนต์ SFX ภายในห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลพระราม 9 โดยพบว่าโรงภาพยนตร์มีระบบป้องกันอัคคีภัยที่ครอบคลุม ทั้งสปริงเกอร์ ถังดับเพลิงและสายฉีด แต่ยังมีหลายจุดที่ต้องแก้ไข เช่น ความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการระงับเหตุเบื้องต้น และระบบแจ้งเตือนเหตุเพลิงไหม้ระหว่างรับชมภาพยนตร์

 

นอกจากนี้ยังพบวัสดุตกแต่งโรงภาพยนตร์เป็นวัสดุติดไฟง่าย ซึ่งจะต้องดำเนินการแก้ไข โดยเลือกใช้เฉพาะส่วนที่จำเป็นเท่านั้นขณะที่ วสท.แสดงความเป็นห่วงโรงภาพยนตร์ที่สร้างก่อนพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาคารปี 2550 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาคารเก่าและไม่มีการตรวจระบบดับเพลิง ระบบไฟฟ้า จึงขอความร่วมมือเจ้าของอาคารทั่วประเทศตรวจสอบอาคารเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ กทม.เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สุ่มตรวจความปลอดภัยโรงภาพยนตร์ทั่วกรุงเทพมหานคร ที่มีกว่า 333 แห่ง จำนวน 39 อาคาร ภายใน 15 วัน เพื่อให้เจ้าของอาคารดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง