แจง "พระมหาบุญชัย" เบี้ยวนัด DSI เหตุเตรียมเอกสาร

อาชญากรรม
3 ส.ค. 59
16:26
137
Logo Thai PBS
แจง "พระมหาบุญชัย" เบี้ยวนัด DSI เหตุเตรียมเอกสาร
ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ยืนยันพระมหาบุญชัย จารุทัตโต ไม่มีเจตนาประวิงเวลาด้วยการเลื่อนนัดดีเอสไอ แต่ต้องเตรียมเอกสารการเงินเพิ่มเติม

วันนี้ (3 ส.ค.2559) พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งความดำเนินคดีพระมหาบุญชัย จารุทัตโต ว่า ดีเอสไอมีหมายเรียกพระมหาบุญชัยไปให้ปากคำในฐานะพยาน ซึ่งเลื่อนนัด 2 ครั้ง ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับการจัดเตรียมเอกสาร โดยเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา พระถวัลย์ศักดิ์ ยติศักดิ์โก ผู้ช่วยพระมหาบุญชัย เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝากข้อความให้พระถวัลย์ศักดิ์แจ้งต่อพระมหาบุญชัยเรื่องนัดขอเอกสารเพิ่มเติม แต่พระมหาบุญชัย ระบุว่าไม่สามารถเตรียมเอกสารได้ทันการนัดหมายในวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา จึงขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 18 ส.ค. กรณีที่ดีเอสไอให้ข่าวว่าต้องสรุปสำนวนคดีส่งอัยการในวันที่ 11 ส.ค.นี้ ไม่เป็นความจริง เนื่องจากดีเอสไอส่งเอกสารเชิญพยานปากอื่นเข้าให้ปากคำหลังจากวันที่ 11 ส.ค. จึงตั้งขอสังเกตว่า เป็นการจงใจเร่งรัดหรือไม่ พร้อมยกข้อกฎหมายที่ระบุเรื่องห้ามไม่ให้เรียกพระภิกษุมาให้ปากคำในฐานะพยาน หรือหากเรียกแล้วพระภิกษุมีสิทธิจะไป หรือไม่ไปก็ได้ แต่ที่ผ่านมาพระของวัดพระธรรมกายให้ความร่วมมือมาโดยตลอด

ในวันพรุ่งนี้ พระราชภาวนาจารย์ (พระทัตตชีโว) รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จะเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอในฐานะพยาน ส่วนอาการอาพาธของพระเทพญาณมหามุนี (พระธัมชโย) ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะอาการทรงตัวไม่สามารถลุกนั่ง หรือเดินได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง