วธ.เตรียมทวงคืน"ทับหลัง-พระโพธิสัตว์สำริด"

ภูมิภาค
3 ส.ค. 59
20:02
337
Logo Thai PBS
วธ.เตรียมทวงคืน"ทับหลัง-พระโพธิสัตว์สำริด"
กระทรวงวัฒนธรรมเตรียมทวงคืนทับหลัง-พระโพธิสัตว์สำริด พร้อมสั่งกรมศิลปากรรวบรวมข้อมูลหลักฐาน เกี่ยวกับโบราณวัตถุที่ถูกลักลอบนำออกไปขายโดยผิดกฎหมาย

วันนี้ ( 3 ส.ค.2559 ) ปราสาทหนองหงส์ เป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู ในต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ มีสภาพเกือบสมบูรณ์ ยกเว้นทับหลัง ที่เป็นรูป "พระยมทรงกระบือ" เหนือประตูทางเข้าปราสาท ที่ถูกโจรกรรมไป กระทั่งมีภาพถ่ายระบุว่า ทับหลังชิ้นที่ถูกขโมย ปรากฎในเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

นายทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักวิชาการอิสระ เปิดเผยว่า พบภาพถ่ายทับหลังชิ้นหนึ่ง ในเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "เที่ยวทั่วไทยไปกับนายเอก" เมื่อพิจารณาจากรูปแบบและลวดลายรวมถึงรายละเอียดต่างๆ พบว่าตรงกับทับหลังที่สูญหายไปจากปราสาทหนองหงส์ เมื่อปี 2508

ทั้งนี้ บริเวณรอบปราสาทไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ภายในพบเครื่องเซ่นไหว้ที่มีชาวบ้านนำมาบูชาตามความเชื่อ จากการสอบถามทราบว่า ปราสาทแห่งนี้ อยู่ในความดูแลของสำนักศิลปากรที่ 12 นครราชสีมา

นอกจากนี้ยังมีพระโพธิสัตว์สำริดประโคนชัย อายุประมาณ 1,300-1,250 ปี ถูกลักลอบนำไปขายที่พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในประเทศเนเธอร์แลนด์ เช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ จึงมีความจำเป็นที่ไทยจะต้องทวงคืนประติมากรรมสำริด รวมทั้งทับหลังที่ถูกขโมยไป กลับมา

ส่วนแนวทางการติดตามทวงคืนทับหลังและพระโพธิสัตว์สำริดประโคนชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนาธรรม สั่งการให้อธิบดีกรมศิลปากร รวบรวมข้อมูล พยานหลักฐานเกี่ยวกับโบราณวัตถุที่ถูกลักลอบนำออกไปขายโดยผิดกฎหมาย เพื่อวางแผนในการติดตามทวงคืนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง