เตือนโพสต์ภาพ-ข้อมูลผู้ป่วย โดยไม่ได้รับอนุญาต ละเมิดสิทธิ ผิด กม.

สังคม
4 ส.ค. 59
07:37
19,807
Logo Thai PBS
เตือนโพสต์ภาพ-ข้อมูลผู้ป่วย โดยไม่ได้รับอนุญาต ละเมิดสิทธิ ผิด กม.
กรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์ถ่ายเซลฟี่ตัวเองร่วมกับผู้ป่วยและโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงกรณีนำตัวอย่างการรักษาผู้ป่วยมาบอกเล่า โดยไม่ได้ขออนุญาตจากผู้ป่วยหรือญาติ ถือเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วยตามกฎหมาย

วันที่ 3 ส.ค.2559 งานเสวนาเปลี่ยนโลกออนไลน์ให้ปลอดการละเมิดสิทธิสุขภาพ มีการถกเถียงถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของบุคลากรทางการแพทย์ กรณีถ่ายเซลฟี่ตัวเองร่วมกับผู้ป่วยที่มารับบริการ โพสต์ในสื่อสั่งคมออนไลน์หรือบางคนนำเคสผู้ป่วยมาเล่าเป็นตัวอย่าง โดยไม่ได้ขออนุญาตจากผู้ป่วยหรือญาติก่อน นพ.วิทวัส ศิริประชัย หรือที่รู้จักกันในชื่อจ่าพิชิต ขจัดพาลชน เจ้าของเพจ Drama-addict มองว่า การกระทำลักษณะนี้ของบุคลากรทางการแพทย์เป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วยและผิดจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างชัดเจน

ปัจจุบันมีกฎหมายสุขภาพแห่งชาติ ปี 2550 มาตรา 7 คุ้มครองข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลไว้เป็นความลับ ไม่สามารถนำไปเปิดเผยได้ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้ป่วยหรือกฎหมายกำหนดให้ต้องเปิดเผย แต่หากจะมีการเปิดเผย ผู้ประกอบวิชาชีพต้องแจ้งให้ผู้ป่วยทราบถึงผลดีและผลเสียของการเปิดเผยข้อมูลก่อน ซึ่งปัจจุบันในทางปฏิบัติไม่เป็นเช่นนั้น นอกจากนี้ข้อมูลทางการแพทย์ในปัจจุบันที่ถูกเก็บในรูปแบบออนไลน์ ยังมีส่วนที่ทำให้การค้นพบข้อมูลง่ายขึ้น แม้จะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวก็อาจถูกพบโดยบุคคลอื่นได้

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจึงเสนอให้จัดทำแนวทางปฏิบัติในการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ของผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพป้องกันการละเมิดสิทธิผู้ป่วย และยังป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ ใช้ความน่าเชื่อถือของวิชาชีพ ไปโฆษณาชวนเชื่อในสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงแพทยสภาควรเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง