ตร.สงขลาเตรียมเรียกสอบเจ้าของบ้านเช่าที่พบกักขังแรงงานเมียนมา

อาชญากรรม
4 ส.ค. 59
08:00
305
Logo Thai PBS
ตร.สงขลาเตรียมเรียกสอบเจ้าของบ้านเช่าที่พบกักขังแรงงานเมียนมา
สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ จ.สงขลา เตรียมเรียกตัวเจ้าของบ้านเช่าที่พบว่าใช้เป็นสถานที่กักขังแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 62 คนมาสอบสวน เพื่อสืบหานายหน้าที่นำแรงงานทั้งหมดเข้ามายังประเทศไทย ขณะที่แรงงานทั้งหมดสมัครใจจ่ายเงินเดินทางเข้ามาทำงาน แต่ถูกหลอกมาขังไว้

นายอาทิตย์ รักทอง ผู้อำนวยการสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จ.สงขลา เดินทางเข้าพบแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 62 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ห้องกักขัง สถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์

โดยนายอาทิตย์ เปิดเผยว่า เดินทางมาเพื่อสอบถามถึงผลการคัดกรองแรงงานชาวเมียนมาว่าอยู่ในความผิดฐานค้ามนุษย์หรือไม่ หากมีความผิด ในระหว่างดำเนินคดีจะนำตัวไปไว้ที่ศูนย์พักพิงใน อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ตามสิทธิ์ แต่เบื้องต้นทราบว่าเป็นความสมัครใจของแรงงานทั้งหมดที่ต้องการเดินทางเข้ามาหางานทำ

สำหรับผลการคัดแยกและสอบถามประวัติ พบว่าแรงงานทั้งหมดแยกเป็นหญิงอายุระหว่าง 20-40 ปี มีจำนวน 11 คน ส่วนที่เหลือเป็นชายอายุระหว่าง 20-50 ปี โดยในจำนวนนี้มีชาวโรฮิงญาจำนวน 5 คนและพบว่าแรงงานทั้งหมดมีหนังสือเดินทางถูกต้องเพียง 6 คน นอกนั้นเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

 

พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ แสงสง่า ผู้กำกับการสถานนีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น แรงงานดังกล่าวไม่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีและทั้งหมดสมัครใจเดินทางเข้าไปทำงานยังประเทศที่ 3 โดยไทยเป็นทางผ่าน สำหรับแรงงานงานกลุ่มนี้จ่ายเงินให้กับนายหน้าเป็นค่าเดินทางคนละ 8,000 บาท แต่ถูกนายหน้านำมากักขังไว้ที่บ้านเช่าที่มีสภาพรกร้าง นานกว่า 5 วัน จึงหลบหนีเข้าแจ้งกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ขอความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สืบหานายหน้าซึ่งคาดว่าจะเป็นบุคคลที่ทำการเช่าบ้านพักหลังดังกล่าว โดยสืบจากพยานแวดล้อม บ้านเลขที่ บิลค่าน้ำและค่าไฟของบ้านหลังดังกล่าว พร้อมเรียกตัวเจ้าของบ้านเช่ามาทำการสอบสวนก่อนออกหมายเรียกผู้เช่ามาสอบสวนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง