กกต. 3 จังหวัดใต้ ขอผู้นำศาสนาชี้แจง ปชช.หลังพบใบปลิว-สื่อออนไลน์โจมตีประชามติ

ภูมิภาค
4 ส.ค. 59
13:34
148
Logo Thai PBS
กกต. 3 จังหวัดใต้ ขอผู้นำศาสนาชี้แจง ปชช.หลังพบใบปลิว-สื่อออนไลน์โจมตีประชามติ
กกต.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอความร่วมมือผู้นำศาสนาให้เร่งชี้แจงกับประชาชน หลังพบใบปลิวและใช้สื่อออนไลน์โจมตีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่ จนท.รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในการจัดกิจกรรมบิ๊กเดย์ที่ จ.ปัตตานี เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ

วันนี้ (4 ส.ค.2559) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง และข้าราชการในพื้นที่ จ.ปัตตานี สาธิตการลงคะแนนเสียงในบัตรลงคะแนนออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในกิจกรรมบิ๊กเดย์ที่จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิครั้งใหญ่ใน 6 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีประชาชนเข้าร่วมเกือบ 5,000 คน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ตลอดเส้นทางที่ขบวนรณรงค์ผ่าน หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ระเบิดในรถยนต์ที่ถูกโจรกรรม และนำมาจอดไว้ที่บริเวณปั๊มน้ำมันใน อ.รามัน จ.ยะลา รวมถึงเหตุระเบิดรถยนต์ของนายอำเภอศรีสาคร จ.นราธิวาสที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

นายสมชัย คาดว่า จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 แม้ว่าจะเกิดเหตุรุนแรงต่อเนื่อง เพราะประชาชนในสามจังหวัดมีความตื่นตัวทางการเมืองสูง และการออกมาแสดงออกผ่านการลงประชามติครั้งนี้ ก็จะทำให้รัฐบาลสามารถทบทวนบทบาทของตัวเองที่สะท้อนผ่านความคิดของประชาชน และจะมีผลต่อการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ในอนาคต อย่างไรก็ตามเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นหลายครั้งในสับดาห์นี้ ทำให้ กกต.ต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลความปลอดภัยทั้งในเส้นทางระหว่างการออกมาใช้สิทธิของประชาชน หน่วยออกเสียง และสถานที่นับคะแนนเพื่อสร้างความมั่นใจ

นอกจากนี้กิจกรรมบิ๊กเดย์ในวันนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความเข้าใจกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ หลังพบว่าหลายพื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีการโปรยใบปลิว และใช้สื่อออนไลน์ชักจูงไม่ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ หรือโจมตีรัฐธรรมนูญ โดยได้ขอความร่วมมือจากผู้นำศาสนา ให้ชี้แจงกับประชาชนในมัสยิดต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ ส่วนที่ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดระหว่างการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ โดยได้วางกำลังตำรวจ และ อส.ตลอดเส้นทาง เพื่อสร้างความมั่นใจ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถกู้ระเบิดในรถยนต์ได้ที่ อ.รามัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง