ออกหมายจับเพิ่ม 19 คน ขวางดีเอสไอจับพระธัมมชโย

อาชญากรรม
5 ส.ค. 59
19:40
210
Logo Thai PBS
ออกหมายจับเพิ่ม 19 คน ขวางดีเอสไอจับพระธัมมชโย
ศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง 19 คนกรณีขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่นำหมายค้นเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

จากกรณีดีเอสไอ นำหมายค้นเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่กลุ่มมวลชนเข้าขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (5 ส.ค.2559) พ.ต.อ.เขมพัทธ์ โพธิพิทักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวน ขณะนี้เหลือในส่วนของความผิดเกี่ยวกับการครอบครองยุทธภัณฑ์และความผิดเกี่ยวกับการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน โดยคดีเกี่ยวกับการครอบครองยุทธภัณฑ์ซึ่งเป็นลวดหนามหีบเพลง ผลการตรวจพิสูจน์ปรากฏว่า เป็นยุทธภัณฑ์ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 ซึ่งวัดพระธรรมกายมีเจตนาใช้เพื่อกีดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน จึงมีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ครอบครองฯ ได้แก่ วัดพระธรรมกายที่มีพระธัมมชโยรับผิดชอบในฐานะนิติบุคคล พระสมนึก ปิยธัมโม นายพิชัย เหล่าศิริมงคล และนายวัลลภ กัณหะเสน

ส่วนความผิดเกี่ยวกับการชุมนุมขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ทราบตัวผู้กระทำความผิด 10 คน สั่งฟ้องคดีแล้ว 1 คน มอบตัว 3 คน อีก 6 คนอยู่ระหว่างมารับทราบข้อกล่าวหา และเมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวนขออนุมัติศาลจังหวัดธัญบุรี ออกหมายจับบุคคลตามภาพที่ชุมนุมขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน และหมายจับ น.ส.จีรภา ไร้รอด รวมเป็น 19 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้กระทำความผิดที่ยังไม่ได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับอีกจำนวนหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง