อะไรคือการอนุญาตให้นศ.-อาจารย์ พกปืนเข้ามหาวิทยาลัย 8 รัฐของสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 59
19:48
2,035
Logo Thai PBS
อะไรคือการอนุญาตให้นศ.-อาจารย์ พกปืนเข้ามหาวิทยาลัย 8 รัฐของสหรัฐฯ
ทางการของ 8 รัฐ ในสหรัฐฯ มีคำสั่งอนุญาตให้พกอาวุธปืนภายในเขตมหาวิทยาลัยได้ เพื่อป้องกันตัวจากเหตุไม่ปลอดภัย หลังต้องเผชิญกับการกราดยิงสะเทือนขวัญ จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากบ่อยครั้ง

วันนี้ (5 ส.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐแห่งชาติ สหรัฐฯ (National Conference of State Legislatures : NCSL) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการอนุญาตให้พกอาวุธปืนในเขตมหาวิทยาลัย หรือสถานบันอุดมศึกษา ในสหรัฐฯ ว่า ล่าสุด 8 รัฐ ในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ รัฐออริกอน รัฐไอดาโฮ รัฐยูทาห์ รัฐโคโลราโด รัฐแคนซัส รัฐเทกซัส รัฐมิสซิสซิปปี และรัฐวิสคอนซิน อนุญาตให้พกอาวุธปืนภายในบริเวณดังกล่าวได้

ขณะที่อีก 2 รัฐ ได้แก่ รัฐอาร์คันซอ และรัฐเทนเนสซี อนุญาตให้คณาจารย์บางส่วนของมหาวิทยาลัยหรืออุดมศึกษาพกอาวุธปืนในพื้นที่ได้

ส่วนอีก 23 รัฐ ได้แก่ รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย รัฐเวอร์จิเนีย รัฐวอชิงตัน รัฐโรด ไอแลนด์ รัฐเซาท์ ดาโคตา รัฐแอละแบมา รัฐเพนซิลเวเนีย รัฐอะแลสกา รัฐเมน รัฐแมริแลนด์ รัฐอริโซนา รัฐมินนิโซตา รัฐอาร์คันซอ รัฐมอนแทนา รัฐคอนเนตทิคัต รัฐเดลาแวร์ รัฐนิว แฮมป์เชียร์ รัฐฮาวาย รัฐโอคลาโฮมา รัฐอินดีแอนา รัฐเคนทักกี รัฐเวอร์มอนต์ และรัฐไอโอวา ให้ทางมหาวิทยาลัยหรืออุดมศึกษาเป็นผู้พิจารณาออกกฎเอง

และอีก 18 รัฐ ได้แก่ รัฐเซาท์ แคโรไลนา รัฐไวโอมิง รัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐฟลอริดา รัฐจอร์เจีย รัฐอิลลินอยส์ รัฐลุยเซียนา แมสซาชูเซตส์ รัฐนอร์ท แคโรไลนา รัฐนอร์ทดาโคตา รัฐโอไฮโอ รัฐมิชิแกน รัรฐมิสซูรี รัฐเนแบรสกา รัฐเนวาดา รัฐนิวเจอร์ซีย์ รัฐนิว เม็กซิโก และรัฐนิวยอร์ก ยังห้ามพกพาอาวุธปืนในเขตรั้วมหาวิทยาลัย

ที่ประชุมฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐแห่งชาติ สหรัฐฯ ระบุว่า การหยิบเรื่องการพกอาวุธปืนภายในเขตสถาบันอุดมศึกษาขึ้นมาหารืออีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์กราดยิงในมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษาของสหรัฐฯ ไม่น้อย โดยเฉพาะในปี 2550 ที่สถาบันโปลีเทคนิคและมหาวิทยาลัยรัฐเวอร์จิเนีย หรือเวอร์จิเนีย เทค ต้องเผชิญเหตุการณ์สะเทือนขวัญ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจากเหตุกราดยิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ต่อการขอใช้สิทธิ์พกอาวุธปืนเพื่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนอเมริกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง