เปิดยิ่งใหญ่ โอลิมปิกริโอ 2016 อดีตนักวิ่งบราซิลจุดคบเพลิง

กีฬา
6 ส.ค. 59
11:37
663
Logo Thai PBS
เปิดยิ่งใหญ่ โอลิมปิกริโอ 2016 อดีตนักวิ่งบราซิลจุดคบเพลิง
นักวิ่งมาราธอนที่เคยเกือบคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2004 เป็นผู้จุดคบเพลิง ส่วนการแสดงแม่จะไม่อลังการเหมือน 2 ครั้งที่ผ่านมา แต่เป็นการแสดงที่มีสีสันแบบแซมบ้า

วันนี้ (6 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 หรือริโอเกมส์ ได้ฤกษ์เปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยพิธีเปิดที่สนามมาราคาน่า สเตเดี้ยม เริ่มขึ้นในเวลา 06.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เริ่มต้นด้วยการนับถอยหลังเข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการของนักแสดง 1,000 คน

การแสดงชุดแรก ผืนป่ากับถิ่นกำเนิดแห่งชีวิต เป็นการบอกถึงความเป็นมาของชาวบราซิลตั้งแต่ที่มีชาวพื้นเมืองดั้งเดิมคือชาวอินเดียนแดง ก่อนจะถูกรุกรานโดยยุโรป และความเป็นมาของคนหลายเชื้อชาติที่เริ่มเข้ามาในบราซิล จนทำให้บราซิลมีพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่หลายหลาก

ต่อด้วยการแสดงที่สื่อให้เห็นถึงความเจริญของเมือง และสิ่งประดิษฐ์ของ อัลแบร์โต้ ซานโต๊ส วิลมองต์ ที่สร้างเครื่องบินขึ้นบินได้เป็นเที่ยวแรกของโลก นับตั้งแต่การบินด้วยเครื่องร่อนของพี่น้องตระกูลไรท์

จากนั้น จีเซล บุนด์เชน นางแบบค่าตัวแพงที่สุดในโลกชาวบราซิล ได้เดินเข้ามาในสนาม ก่อนที่การแสดงชุดต่อไปจะแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางดนตรีของบราซิล และวีดีโอที่สะท้อนให้เห็นถึงภาวะโลกร้อนของโลก เพื่อให้ทุกคนช่วยกันรักษาป่า รวมถึงผืนป่าอเมซอน

เข้าสู่การเดินขบวนพาเหรดของนักกีฬาทั้ง 206 ชาติ สังเกตว่าจะมีเด็กถือต้นกล้าเดินมาพร้อมกับนักกีฬาเชิญธง ซึ่งนักกีฬาแต่ละคนจะมีส่วนร่วมในการปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง เมล็ดพันธ์จำนวนประมาณ 12,000 เมล็ดจะไปปลูกที่ ดิโอโดโร่ โอลิมปิกปาร์ค

รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันมือ 4 ของโลก ถือธงไตรรงค์นำนักกีฬาไทยเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 183 จากทั้งหมด 206 ชาติ โดย ทีมนักกีฬาโอลิมปิกเรฟฟูจี เข้าสู่สนามในอันดับที่ 206 และปิดท้ายด้วย ทัพนักกีฬาเจ้าภาพเข้าสู่สนามเป็นชาติสุดท้าย จากนั้นจะเห็นภาพต้นไม่เติบโตเป็นสัญลักษณ์ 5 ห่วงของโอลิมปิก

นายคาร์ลอส นุซแมน ประธานจัดการแข่งขันโอลิมปิก กล่าวต้อนรับทุกคนสู่โอลิมปิก และนายโทมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยธงโอลิมปิกได้ถูกนำขึ้นสู่ยอดเสา และมีขบวนคาร์นิวัลสร้างสีสันเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายที่ทุกคนรอคอย คือการจุดคบเพลิง

ไฮไลท์การจุดคบเพลิง เริ่มจาก กุสตาโว่ เคอร์เท่น แชมป์เฟร้นช์ โอเพ่น 3 สมัย เป็นคนแรกที่วิ่งคบเพลิงเข้าสู่สนาม ต่อด้วยนักบาสเกตบอลชุดเหรียญเงินแอตแลนต้าเกมส์ และสุดท้าย วันเดอเล เดอ ลิม่า นักกีฬามาราธอนเจ้าของเหรียญทองแดงเอเธนส์เกมส์ เป็นคนจุดคบเพลิงในกระถาง

สำหรับ วันเดอเล เดอ ลิม่า เกือบเป็นนักมาราธอนบราซิลคนแรกที่คว้าเหรียญทอง แต่ในการแข่งขันเอเธนส์เกมส์ เขาถูกผู้ชมขัดขวางการวิ่ง ซึ่งภายหลัง ไอโอซี ให้รางวัลพิเศษให้กับ ลิม่า ที่แข่งขันจนจบการแข่งขัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง