รู้หรือยัง! ขั้นตอนการออกเสียงประชามติ

การเมือง
6 ส.ค. 59
17:07
1,346
Logo Thai PBS
รู้หรือยัง! ขั้นตอนการออกเสียงประชามติ
การใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติครั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงจะต้องออกเสียงให้กับ 2 คำถาม คณะกรรมการการเลือกตั้ง ย้ำเตือนถึงวิธีทำเครื่องหมาย "กากบาท" หมายถึง การทำเครื่องหมายกากบาทที่มีจุดตัดเพียงจุดเดียวเท่านั้น

วันนี้ (6 ส.ค.2559) วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติกว่า 50 ล้านคน จะใช้สิทธิ์ออกเสียง" เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย" กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับของ กรธ. และใช้สิทธิ์ออกเสียง " เห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย " กับคำถามพ่วงประชามติของ สนช. ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00น.

โดยขั้นตอนในการออกเสียงจะเริ่มต้นที่การยื่นเอกสารแสดงตน อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประชาชนที่หมดอายุและอยู่ระหว่างการทำบัตรใหม่ บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการที่มีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชน จากนั้นจะลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง พิมพ์ลายนิ้วมือที่ต้นขั้วบัตร รับบัตรและเข้าคู่หาเพื่อทำเครื่องหมายกากบาท

บัตรออกเสียงครั้งนี้มี 2 ส่วน ส่วนบนคือคำถามที่ผู้มีสิทธิ์จะต้องทำเครื่องหมายกากบาทช่องใดช่องหนึ่ง ว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่ส่วนล่างคือคำถามที่ผู้มีสิทธิ์จะต้องทำเครื่องหมายกากบาทช่องใดช่องหนึ่งเช่นกัน คือเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับคำถามพ่วงประชามติ

สำหรับการทำเครื่องหมายลงประชามติ จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ คือทำเครื่องหมายลงคะแนนด้วยการกากบาท หรือเครื่องหมายที่มีจุดตัดเพียงจุดเดียวเท่านั้น รักษาการเลขาธิการ กกต. ระบุว่าการกากบาทต้องทำในช่องสี่เหลี่ยมที่กำหนดไว้ ถ้าไม่ทำหรือเขียนข้อความอื่นจะถือเป็นบัตรเสีย

ตามหลักเกณฑ์การพิจารณาบัตรดีจะต้องมีจุดตัดเพียงจุดเดียว ซึ่งมี 16 สมมุติฐานที่จะได้รับการพิจารณาว่าเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ส่วนข้อสังเกตว่าทำเครื่องหมายกากากบาทเพียงช่องใดช่องหนึ่งจากทั้งหมดที่ต้องทำ 2 ช่อง หรือ 2 คำถาม ให้ถือเป็นบัตรดีบางส่วน และนับคะแนนเฉพาะส่วนที่ดี หรือส่วนที่ทำเครื่องหมายกากากบาท แต่ถ้าในคำถามเดียว มีการทำเครื่องหมายกากบาทเกิน 1 เครื่องหมายจะถือเป็นบัตรเสีย สำหรับประเด็นที่ไม่เกิดปัญหาก็นับเป็นส่วนดีหรือนับเฉพาะคะแนนที่เป็นส่วนดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง