อดีตนักการเมือง-บุคคลสำคัญ-ประชาชน ทั่วปท.มาลงประชามติคึกคัก

การเมือง
7 ส.ค. 59
08:44
581
Logo Thai PBS
อดีตนักการเมือง-บุคคลสำคัญ-ประชาชน ทั่วปท.มาลงประชามติคึกคัก

“สุรพงษ์-สุเทพ” เข้าคูหาตั้งแต่เช้า

วันนี้ (7 ส.ค.) เวลา 08.00 น.ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ผู้สื่อข่าวจำนวนมาก เดินทางไปรอทำข่าวที่หน่วยออกเสียงที่ 12 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นหน่วยออกเสียง ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาใช้สิทธิ์ กระทั่งเวลา 09.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จึงเดินทางมาออกเสียง

 

ด้าน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาลงประชามติ ที่หน่วยออกเสียงที่ 18 ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะเดียวกันยังเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ เพราะเป็นการกำหนดทิศทางประเทศไทย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยออกเสียงที่ 6 หมู่ 3 ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เตรียมความพร้อมก่อนเปิดคูหาลงคะแนนประชามติ ซึ่งหน่วยนี้มีชื่อ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในบัญชีผู้มีสิทธิ์ด้วย

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เดินทางมาลงประชามติในจ.สุราษฎร์ธานี ย้ำให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ

 

แม่เฒ่าวัย 86 กำแพงเพชรมาใช้สิทธิ์ด้วย

เช้านี้ ที่หน่วยออกเสียงประชามติหน่วยที่ 7 สถานีดับเพลิง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นางวิมล สุวรรณเสริมศรี อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 ถ.กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเดินทางมา ใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเป็นคนแรก ตั้งแต่เวลา 07.40 น.

นางวิมลเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มาใช้สิทธิ์ออกเสียง เลือกตั้งทุกครั้งทั้งการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ ตนเองรู้สึกตื่นตัวที่จะมาใช้สิทธิ์ ออกเสียงประชามติ

จากนั้นนายธานี ธัญญาโภชน์ ผู้ว่าฯ กำแพงเพชร เดินทางมาใช้สิทธิ์ ออกเสียงประชามติ เห็นชอบไม่เห็นชอบ ร่างรัฐธรรมนูญ เช่นกัน

 

กะเหรี่ยงคอยาวมาใช้สิทธิ์ครั้งแรก

หน่วยออกเสียง โรงเรียนบ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงคอยาวเดินทางโดยเรือหางยาว จากบ้านห้วยปูแกงติดตะเข็บชายแดนไทย-พม่า ซึ่งเป็นหมู่บ้านบริวารของบ้านห้วยเดื่อ ใช้เวลาล่องเรือกว่า 40 นาที ที่จะมาถงท่าเรือหมู่บ้านห้วยเดื่อ เพื่อมาลงคะแนนเสียงประชามติ โดยมีสิทธิในการออกเสียงเป็นครั้งแรกของชีวิต หลังได้รับสัญชาติไทย ต่างดีใจและภาคภูมิใจ

ส่วนบรรยากาศก่อนการเปิดหีบลงประชามติในหลายพื้นที่ของจ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.00 น. เริ่มมีประชาชนทยอยเดินทางมา เพื่อมาใช้สิทธิ์กันบ้างแล้วโดยเฉพาะที่หน่วยออกเสียงที่ 2 และ 3 บ้านรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหมู่บ้านของชาวไทยภูเขาหลากหลายชนเผ่า โดยเฉพาะชาวกระกระเหรี่ยงและชาวอาข่า แต่ไม่คึกคักเท่าที่ควรเหมือนการเลือกสส.หรือส.ว.

จากการสอบถามทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยระบุว่า ทั้งนี้มาจากที่ประชาชนยังไม่มีความเข้าใจเรื่องการลงประชามติมากนัก ส่วนใหญ่ยังดูท่าทีของการลงมติของคนอื่นๆ ก่อน อีกทั้งวันนี้เป็นวันอาทิตย์ทำให้ส่วนใหญ่ต้องไปโบสถ์ก่อนคาดว่าในช่วงสายหรือย่ายจะมีจำนวนมาก

 

จนท.นราธิวาส ตรวจระเบิดก่อนเปิดหีบ

วันเดียวกัน เวลา 07.30 น. จนท.เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิด รถจักรยานยนต์ หน้าร้านรับซื้อเศษยาง ต.ยี่งอ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ก่อนเปิดหีบลงประชามติ

ทหารอากาศนับร้อยระดมออกเสียง

วันเดียวกัน เวลา 08.26 น.ทหารที่ประจำการในพื้นที่เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ หลายร้อยคน เดินทางมออกเสียงประชามติที่หน่วยออกเสียงนอกเขตจังหวัด บริเวณสำนักงานเขตดอนเมือง

 

เวลา 08.29 น. นายประวิช รัตนเพียร กกต. เดินทางมาสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติ ที่หน่วยออกเสียงที่ 69-75 บริเวณเต็นท์ กสทช. ซอยพหลโยธิน 8 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ

ประชาชนในย่านถ.หทัยราษฎร์ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ทยอยเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อใช้สิทธิออกเสียงประชามติ ที่หน่วยออกเสียงโรงเรียนสุดใจวิทยา หน่วยที่ 42-48 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี ซึ่งจุดนี้ถือว่ามีหน่วยออกเสียงมากที่สุดของเขตมีนบุรี ถึง 7 หน่วย

สำหรับเขตมีนบุรี มีผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งสิ้น 105,000 คน มีหน่วยออกเสียง 142 หน่วย และเป็นหน่วยออกเสียงนอกเขตจังหวัด 2 หน่วย ซึ่งสำนักงานเขตมีนบุรี ตั้งเป้ามีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 80 และคาดว่าหลังปิดหีบจะใช้เวลานับคะแนนแล้วเสร็จทุกหน่วยภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง

 

เจ้าหน้าที่ยูเอ็นสังเกตการณ์ที่เขตวัฒนา

เจ้าหน้าที่จากองค์การสหประชาชาติ (UN) เดินทางมาสังเกตการณ์การออกเสียงประชามติ ที่หน่วยออกเสียงทั้ง 4 หน่วย ของเขตวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งตั้งอยู่ในโรงเรียนสวัสดีวิทยา ว่าเป็นไปตามหลักสากลและเป็นไปอย่างเรียบร้อยหรือไม่

ด้านนายพรชัย พิมพ์โครต ผู้อำนวยการหน่วยออกเสียงที่ 2 แขวงคลองตันเหนือ หนึ่งใน 4 หน่วยออกเสียงของโรงเรียนสวัสดีวิทยา บอกว่า การรับบัตรเลือกตั้ง อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ไม่พบว่ามีการชำรุดเสียหาย หรือผิดปกติ มีบัตรออกเสียงครบทุกเล่ม ขณะที่การดูแลความเรียบร้อย ส่วนใหญ่แล้วหน่วยเลือกตั้งที่โรงเรียนสวัสดีวิทยา จะไม่พบปัญหา แต่ก็มีการประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดูแลความเรียบร้อยด้วย และผู้อำนวยการเขตก็ได้กำชับให้ดูแลการทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่น

หน่วยโรงเรียนสวัสดีวิทยา มีชื่อคนสำคัญเพียบ

สำหรับหน่วยออกเสียงทั้ง 4 หน่วยในโรงเรียนสวัสดีวิทยา มีจำนวนผู้มีสิทธิในการออกเสียงรวมกว่า 2,390 คน ส่วนในเขตวัฒนาทั้ง 93 หน่วย มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด 56,035 คน และมีผู้ลงทะเบียนนอกเขตจังหวัด 1,707 คน

 

ในจำนวนนี้มีบุคคลสำคัญที่มีสิทธิ์ออกเสียง อาทิ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายอมร วาณิชวิวัฒน์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม , นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่ฝนที่ตกลงมาตั้งแต่เช้ามืดจนถึงขณะนี้ เป็นสิ่งที่กรรมการประจำหน่วยออกเสียงประชามติเชื่อว่าจะจะส่งผลให้ช่วงเช้าประชาชนออกมาใช้สิทธิไม่มากนัก และคาดว่าจะทยอยเดินทางมามากขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้

 

“ชวน” ออกเสียงที่วัดควนวิเศษ

ส่วนที่ จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาลงคะเเนนเสียงที่หน่วยออกเสียงที่ 60 โรงเรียนวัดควนวิเศษ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติ ที่หน่วยออกเสียงที่ 17 ภายในซอยบางกรวย-ไทรน้อย 10 จ.นนทบุรี พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ คาดว่าจะมีผู้ไปสิทธิร้อยละ 80

ประชาชนทยอยมาใช้สิทธิที่หน่วยออกเสียงภายในหน่วยออกเสียงที่ 2 โรงเรียนคำเที่ยงอนุสรณ์ ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศบริเวณหน่วยเลือกตั้งเป็นไปอย่างปกติ และเงียบเหงา ซึ่งคาดว่าประชาชนจะเดินทาง เข้ามาใช้สิทธิ์ในช่วงสาย

 

"สนธิ" ระบุประชามติปี 50 สถานการณ์เบาบางกว่า

เวลา 09.00 น. ที่หน่วยออกเสียงที่ 6 ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมาลงเสียงประชามติ โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนจะเดินทางกลับ

 

ขณะที่ พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน อดีตประธาน คมช. เดินทางมาใช้สิทธิออกเสียง ที่หน่วยออกเสียงที่ 7 วัดบางบัว แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ โดยเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิกันอย่างพร้อมเพรียง เพราะถือเป็นช่วงสำคัญที่จะเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยการมีรัฐธรรมนูญ สำหรับบรรยากาศการลงประชามติครั้งนี้แตกต่างจากปี 2550 ที่สถานการณ์ดูเบาบางกว่าในปัจจุบัน แต่เชื่อว่ารัฐบาลและ คสช. ดูแลให้เกิดความเรียบร้อยได้

 

 "พล.อ.เปรม" ระบุตอบไม่ได้หลังจากนี้เป็นอย่างไร

สำหรับบรรยากาศการใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติ โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ ประชาชนเดินทางมาตรวจรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงตั้งแต่เวลา 07.00 น. และทันที่ที่เปิดหีบ มีประชาชนมาต่อแถวใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทหารเกณฑ์ที่มาใช้สิทธิ์นอกพื้นที่

ขณะที่พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เดินทางมาใช้สิทธิ์เวลา 08.10 น. หน่วยออกเสียงที่ 6-9 แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยมีรายชื่อออกเสียงนอกเขตจังหวัด ชุดที่ 1 ลำดับที่ 419 ซึ่งมีภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านในจ.นครราชสีมา

ภายหลังการลงคะแนน พล.อ.เปรมให้สัมภาษณ์ว่า มาใช้สิทธิ์ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ส่วนหลังประชามติจะมองภาพประเทศอย่างไรนั้น ตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ โดยขอเชิญชวนให้ทุกคนออกมาใช้สิทธ์ และไม่อยากให้คนไทยปล่อยให้เสียโอกาส และหันหน้าสู่ความปรองดอง ส่วนในอนาคตนับจากวันนี้จะมีปรองดองหรือไม่ ตอบไม่ได้ แต่ต้องเริ่มให้มีความปรองดองมากขึ้นตั้งแต่วันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง