“แฟลตบางบัว” กรุงเทพฯ ร้องชื่อหาย พบฉีกบัตรแล้ว 2 ราย

การเมือง
7 ส.ค. 59
10:25
419
Logo Thai PBS
“แฟลตบางบัว” กรุงเทพฯ ร้องชื่อหาย พบฉีกบัตรแล้ว 2 ราย

“มีชัย” ยันกรธ.ไม่งดออกเสียง

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ.เดินทางมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติยังโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร หน่วยออกเสียงที่ 59 หมู่ 9 ต.บางพูด เทศบาลนครปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

จากนั้นนายมีชัยให้สัมภาษณ์ เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติในวันนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกติกาบ้านเมืองที่ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมและมีส่วนเกี่ยวข้อง และเห็นว่าการทำประชามติไม่ได้มีบ่อยครั้งเหมือนการเลือกตั้ง และยอมรับว่าในฐานะผู้คลุกคลีมานาน วันนี้ส่วนตัวยังมีบรรยากาศที่น่าตื่นเต้น ส่วนการออกเสียงของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คนอื่นๆ เห็นว่าเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญเองคงที่จะไม่งดออกเสียง พร้อมระบุว่าอย่าไปคาดหวังกับผลคะแนน จะได้ไม่ผิดหวัง

 

โดยนายมีชัยใช้เวลาส่วนหนึ่งนั่งรถดูบรรยากาศการใช้สิทธิออกเสียงประชามติในย่านเมืองทองธานี ก่อนที่จะเดินทางไปติดตามการรยงานผลคะแนนที่รัฐสภาในช่วงบ่าย โดยจะนำสื่อมวลชนไปตรวจเยี่ยมบรรยากาศการนับคะแนนหลังปิดหีบ ที่หน่วยใกล้กับรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตั้งแต่เปิดหีบในเวลา 08.00 น. ประชาชนต่างทยอยเดินทางมาใช้สิทธิออกเสียงตั้งแต่เช้าซึ่งถือว่า ประชาชนทุกคนคือเสียงสำคัญที่ร่วมกำหนดอนาคตของประเทศ ทั้งนี้ยังมีอดีตนักการเมืองอย่างนายวิจิตร ศรีสอ้าน อดีตรมว.ศึกษาธิการ สมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์

บรรยากาศออกเสียงประชามติเขตสวนหลวง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน่วยที่ 92 และ 93 บริเวณเต็นท์หมู่บ้านปัญญา ซอยพัฒนาการ 30 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยดูแลการออกเสียงประชาม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประชาชน ทยอยเดินทางออกเสียงประชามติกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นผู้สูงอายุที่พากันมาเป็นครอบครัว

สำหรับหน่วยที่ 93 มีผู้มีสิทธิออกเสียง 789 คน และหน่วยที่ 92 มีผู้มีสิทธิออกเสียง 786 คน และมีบุคคลสำคัญของภาคเอกชน คือ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานหอการค้าไทย เดินทางมาออกเสียงประชามติ พร้อมครอบครัว

โดยนายอิสระได้กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ เพื่อกำหนดอนาคตประเทศ ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น เชื่อว่ารัฐบาลจะเดินหน้าตามโรดแมปที่วางไว้ มีการเลือกตั้งภายในปีหน้า ซึ่งหากสถานการณ์ประเทศสงบ ก็จะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่น ส่วนภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง เชื่อว่า ยังคงขยายตัวได้ เนื่องจากภาครัฐ ยังคงขับเคลื่อนเม็ดเงินลงทุน รวมทั้งการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวดีต่อเนื่อง

 

พบฉีกบัตรประชามติแล้ว 2 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า กระทั่งเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่พบการกระทำผิด 2 ราย คือพื้นที่สน.ทุ่งครุ กรุงเทพฯ มีการฉีกบัตรออกเสียงประชามติ 1 ราย ผู้ก่อเหตุเป็นชาย และพื้นที่สภ.สวนพริกไทย จ.ปทุมธานี 1 ราย ผู้ก่อเหตุเป็นหญิง

ชาวบางบัวร้องรายชื่อหาย

ส่วนที่แฟลตบางบัว เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่เป็นผู้มีสิทธิ์ แต่ยังไม่สามารถลงคะแนนได้ เนื่องจากเมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่าเลขที่บ้านในบัญชีออกเสียง ที่เจ้าหน้าที่ติดไว้ที่บอร์ดหน้าคูหา ไม่ปรากฏชื่อของตัวเอง โดยใต้ถุนแฟลต 13 ถูกจัดเป็นสถานที่หน่วยออกเสียง ที่ 20-24

ว่าที่ร.ต.อำนาจ อำนาจสมบูรณ์ เปิดเผยว่า เป็นผู้มีสิทธิ์ตามบัญชีรายชื่อ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งเอกสารส่งไปที่บ้าน ซึ่งมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่แฟลตการเคหะบางบัวในช่วงที่ผ่านมา แต่เมื่อออกมาใช้สิทธิ์ เช้าวันนี้ ลำดับเลขที่บ้าน จะอยู่ที่หน่วยออกเสียงที่ 22 แต่เมื่อมาตรวจสอบเอกสารบัญชีรายชื่อหน้าคูหา ปรากฏว่า ไม่พบ แม้เจ้าหน้าที่จะช่วยตรวจสอบ แต่ก็ไม่พบ ทางเจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้เดินไปดูตามหน่วยออกเสียงใกล้เคียง คือ 20,21,23 และ 24 ก็ไม่พบ ว่าที่ร.ต.อำนาจจึงเดินทางกลับ

ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ใช้สิทธิ์อีกอย่างน้อย 5 คน ที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่า รายชื่อหายไปทั้งๆ ที่ กกต. แจ้งว่า เป็นผู้มีสิทธิ์ แต่เมื่อตรวจสอบเอกสารที่หน้าคูหา ก็ไม่พบและทำให้เดินทางกลับ

 

จากการสุ่มสอบถาม เจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยออกเสียงที่ 21 และ 22 ยืนยันตรงกันว่า เกิดปัญหาเลขที่บ้านไม่เรียงลำดับ เหมือนการเลือกตั้งทั่วไป เช่น หากลำดับเลขที่ขึ้นต้น ด้วย 172 ก็จะเรียง 173 , 174 , 175 เป็นต้น แต่กรณีของหน่วยเลือกตั้ง ที่ 21 การเลขลำดับเป็น 172 แล้วกระโดด เป็น 305 , 127, 307 เป็นต้น ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการอำนวยความสะดวกกับผู้มาใช้สิทธิ์ เนื่องจากตรวจสอบหารายชื่อได้ยาก

ขณะที่หน่วยออกเสียงที่ 22 เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ลำดับเลขที่บ้านหายไป โดยในบัญชีรายชื่อบ้านช่วงหนึ่ง มีเลขที่ 304/ 682 แล้วกระโดด ไปเป็น 304/711 ซึ่งทำให้ มีจำนวนบ้านเลขที่หายไป 29 ลำดับ

นางธัญญารัตน์ กระจ่างพุทธานนท์ ผู้อำนวยการประจำหน่วยออกเสียง หน่วยที่ 22 ชี้แจงว่า การจัดลำดับเลขที่บ้านรอบนี้ของหน่วยออกเสียงแฟลต รับทราบว่า ทางสำนักเขตหลักสี่ เป็นผู้จัด แต่ไม่ทราบว่า เหตุใดจึงไม่มีบ้านเลขที่ของผู้ใช้สิทธิ์ ซึ่งได้แจ้งให้ผู้ใช้สิทธิ์ทราบว่า ให้โทรศัพท์ ไปสอบถามที่สำนักงานเขตหลักสี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง