สื่อต่างชาติชี้ประชามติไทยวัดความนิยมรัฐบาลทหาร

การเมือง
7 ส.ค. 59
12:59
296
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติชี้ประชามติไทยวัดความนิยมรัฐบาลทหาร
สื่อต่างชาติให้ความสนใจรายงานการลงประชามติ "รับ" หรือ "ไม่รับ" ร่างรัฐธรรมนูญของไทย ชี้เป็นบททดสอบความนิยมครั้งใหญ่ของรัฐบาลทหาร ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันนี้ ( 7 ส.ค.2559 ) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานภาพการออกมาใช้สิทธิ์ของคนไทย ตั้งแต่เริ่มเปิดคูหาเวลา 08.00 น. โดยระบุว่า คนไทยประมาณ 50 ล้านคน เป็นผู้มีสิทธิ์ ซึ่งคณะกรรมการเลือกตั้งของไทย ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ ร้อยละ 80 สำหรับผลของการลงประชามติ เบื้องต้นจะรู้ได้ในเวลาประมาณ 20.00 น.

ขณะที่ สื่อต่างชาติหลายสำนักรายงานคล้ายกันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีทหารหนุนอยู่เบื้องหลัง เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลในอนาคตที่จะได้มาจากการเลือกตั้งในปี 2560 จะต้องบริหารประเทศไปตามความในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หากได้รับความเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม การรายงานของสื่อต่างชาติยังมีการให้ข้อมูลทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านหนึ่งซึ่งเป็นพวกต่อต้าน ที่วิพากษ์วิจารณ์เห็นว่าเป็นการลงหลักปักฐานอำนาจของทหาร ขณะเดียวกันก็มีการรายงานด้วยว่าคณะรัฐบาลทหาร และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธว่าไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความถาวรให้กับการปกครองของทหารแต่อย่างใดไม่

ด้านหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ในสหรัฐอเมริกาได้ตั้งคำถามถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่า ใช่ทางออกของปัญหาที่มีอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ โดยวอชิงตันโพสต์ อ้างว่า ปัญหาใหญ่ของไทยอยู่ที่ความแตกแยกร้าวลึกภายในสังคม ทั้งในด้านอุดมการณ์ เศรษฐกิจและกลุ่มคน ซึ่งจำเป็นต้องเยียวยาด้วยการประนีประนอม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง