กต.ระบุ ตม.จีนระงับวีซ่า On Arrival 12 ประเทศ ไม่ใช่เฉพาะไทย

ต่างประเทศ
7 ส.ค. 59
18:16
34,531
Logo Thai PBS
กต.ระบุ ตม.จีนระงับวีซ่า On Arrival 12 ประเทศ ไม่ใช่เฉพาะไทย

วันนี้ (7 ส.ค.) กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ยกเลิกการให้วีซ่า ประเภท เมื่อเดินทางถึง (Visa on Arrival) สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศต่างๆ รวม 12 ประเทศ ซึ่งรวมประเทศไทยด้วย อย่างกระทันหัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปถึงด่าน ต้องเดินทางกลับมายังฮ่องกง

กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่า
- ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย เคยสามารถไปขอ Visa on Arrival ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เมืองเซินเจิ้น เพื่อเข้าจีนได้จากทางฮ่องกง
- เมื่อช่วงเย็นของ เมื่อวาน (6 ส.ค.) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และ สถานกงสุลใหญ่ ณ กรุงกว่างโจว ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวไทยว่า ไม่สามารถทำ Visa on Arrival เช่นที่เคยทำได้ ซึ่งทันทีที่ทราบ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และ สถานกงสุลใหญ่ ณ กรุงกว่างโจว ได้รีบประสานไปยังเจ้าหน้าที่ด่านตรวจค้นเข้าเมืองจีน ที่เซินเจิ้น และได้รับยืนยันว่า ได้รับคำสั่งให้ดำเนินการดังกล่าว ซึ่งมิใช่เฉพาะกับไทย ปท เดียวเท่านั้น แต่มีรวมทั้งสิ้น 12 ประเทศ
- สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ตรวจสอบกับทางการจีนแล้ว เบื้องต้น ยังไม่มีการออกประกาศจากฝ่ายจีนอย่างเป็นทางการ
- สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และ สถานกงสุลใหญ่ ณ กรุงกว่างโจว กำลังติดตามและประสานอย่างใกล้ชิดกับทางการจีน เพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม
- กระทรวงการต่างประเทศ ขอแนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางเข้าจีน ทาง ด่าน ตม. ดังกล่าว ให้ขอ visa จาก สอท.จีน ให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง