“อภิสิทธิ์” เอาเสียง ปชช.เป็นที่ตั้งประชามติร่าง รธน.-ระบุพรรคยินดีสานต่อปฏิรูป

การเมือง
7 ส.ค. 59
19:03
2,221
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” เอาเสียง ปชช.เป็นที่ตั้งประชามติร่าง รธน.-ระบุพรรคยินดีสานต่อปฏิรูป
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์น้อมรับการตัดสินใจของ ปชช. ขอทุกคนยอมรับผลประชามติ และเดินหน้าสู่การเลือกตั้งปี 2560 เปรยประชาธิปัตย์ยินดีช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองทั้งด้านเศรษฐกิจ-คอร์รัปชั่น หาก คสช.อนุญาติให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้

วันนี้ (7 ส.ค. 2559) เวลา 18.43 น. เพจเฟซบุ๊กพรรคประชาธิปัตย์ได้เผยแพร่ข้อความของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า

“ผมขอน้อมรับการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ที่ได้ไปลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงในวันนี้ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลของการลงประชามติดังกล่าว จากนี้ไป คสช.จะมีหน้าที่เดินหน้าประเทศไทยตามโรดแมปที่ได้วางไว้ ซึ่งหมายถึงการเดินหน้าสู่การเลือกตั้งทั่วไปภายในปี พ.ศ.2560

ปัญหาของประเทศที่รอการแก้ไขมีอยู่มาก ทั้งปัญหาเศรษฐกิจ ความยากจน หนี้สิน ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น และปัญหาความขัดแย้ง รวมถึงการจะต้องเร่งรัดการปฏิรูป เมื่อได้รับอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ผมและพรรคประชาธิปัตย์จะเร่งเดินหน้าเพื่อช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ครับ”

ด้าน นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ภายหลังการปิดหีบใช้สิทธิประชามติว่า ยอมรับการตัดสินใจของประชาชนในการลงประชามติ พร้อมทั้งชี้ว่า ผลการลงคะแนนไม่เกี่ยวกับคะแนนนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รณรงค์ว่ารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด มีเพียงการประกาศท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคเท่านั้น

นายนิพิฎฐ์ ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้ว่า หากมีการจัดการเลือกตั้งว่าจะมีแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลใน 3 แนวทาง คือ 1.พรรคเพื่อไทยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วยเสีนงข้างมาก แต่ด้วย ส.ว.จำนวน 250 คน ซึ่งมีสิทธิ์ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเลือกพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลหรือไม่ 2.พรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ จัดตั้งรัฐบาลก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากผู้นิยมของทั้ง 2 พรรคจะไม่ยินยอม 3.พรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลโดยรวมกับพรรคเล็กและการสนับสนุนโดย ส.ว.ซึ่งเกิดขึ้นได้ยากเนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่รับในแนวทางดังกล่าว

"ส.ว.250 คน จะสร้างปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะไปหนุนฝ่ายไหนฝ่ายนั้นก็หมดความชอบธรรม" นายนิพิฎฐ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง