"จีน" ล็อกลูกมาดูโลก แห่คลอด"ปีวอก"ยอดพุ่ง 4 แสนคน

ต่างประเทศ
8 ส.ค. 59
12:07
625
Logo Thai PBS
"จีน" ล็อกลูกมาดูโลก แห่คลอด"ปีวอก"ยอดพุ่ง 4 แสนคน
โรงพยาบาลในประเทศจีน กำลังประสบปัญหาความแออัดในแผนกสูตินารี เนื่องจากเหล่าบรรดาพ่อแม่ตั้งใจให้ลูกคลอดภายในปีวอก หรือปีลิง เพราะมีความเชื่อเรื่องปีนักษัตร

วันนี้ (8 ส.ค.2559) ตัวเอกของตำนานเรื่องไซอิ๋ว อย่าง "เห้งเจีย" ลิงที่ฉลาดปราดเปรียวและยังต่อสู้ได้เก่งกาจ ยังเป็นเป็นความนิยมและสะท้อนมุมมองของชาวจีนที่มีต่อลิงได้เป็นอย่างดี แต่ความนิยมนี่กลับเป็นที่มาของปัญหาในปีนี้ เพราะพ่อแม่ชาวจีนต่างวางแผนจะมีลูกกันในปีวอกจนล้นโรงพยาบาล โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง โรงพยาบาลนานาชาติเป่ยต้า เคยรองรับการคลอดบุตรประมาณ 170,000 คน ในปีที่แล้ว ขณะที่ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 400,000 คน แต่มีเตียงพอสำหรับ 380,000 คน เท่านั้น

ความเชื่อเรื่องปีนักษัตรยังเป็นผลต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ที่ชาวจีนไม่น้อยพยายามหลีกเลี่ยงการคลอดบุตร เพราะสัตว์ประจำปีนักษัตร คือ แพะ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความยากลำบาก พ่อแม่ที่พร้อมจึงวางแผนให้มาคลอดในปีนี้แทน ประกอบกับนโยบายลูกคนที่ 2 ของรัฐบาล ทำให้เกิดปรากฏการณ์ baby boom ขึ้น

โดยอัตราเด็กเกิดใหม่ได้พุ่งสูงเกินจากที่สำนักสถิติคาดการณ์เอาไว้ถึง 3 ล้านคน อีกทั้งแผนกสูตินารีในจีน เป็นแผนกที่เกิดปัญหาระหว่างแพทย์และคนไข้มากที่สุด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แพทย์เหลืออยู่น้อย และส่งผลต่อภาวะแออัดอย่างมากในโรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง