แฟนคลับโลก ร่วมฉลองวัน “เซเลอร์ มูน” สากล

Logo Thai PBS
แฟนคลับโลก ร่วมฉลองวัน “เซเลอร์ มูน” สากล
เดือนนี้ โปเกมอน ไม่ได้เป็นตัวการ์ตูนดังจากยุค 90 เพียงเรื่องเดียวที่กลับมาได้รับความนิยม เพราะสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายประเทศได้ร่วมกันจัดงานวันเซเลอร์มูนสากล เพื่อเฉลิมฉลองให้กับผลงานที่มีส่วนทำให้การ์ตูนผู้หญิงของญี่ปุ่นโด่งดังไปทั่วโลก

วันนี้ (8 ส.ค. 2559) ถึงร้องเพลงในภาษาญี่ปุ่น แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับแฟนคลับชาวอาร์เจนตินา ที่ร่วมร้องเพลงซาวด์แทร็กของเซเลอร์ มูน (Sailor Moon) การ์ตูนดังของญี่ปุ่นอย่างสนุกสนาน ในงานวันเซเลอร์มูนสากล ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมกรุงบูเอโนส ไอเรส เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยในงานมีแฟนการ์ตูนอายุตั้งแต่ 8 ขวบ ถึง 30 ปี มาแข่งกันแต่งคอสเพลย์ตัวการ์ตูนขวัญใจอย่างคับคั่ง

International Sailor Moon Day จัดขึ้นทุกวันเสาร์แรกของเดือน ส.ค. ของทุกปี ซึ่งเลือกจัดให้ใกล้เคียงกับวันเกิดของหน้ากากทักซิโด้ ตัวละครผู้เป็นอัศวินตัวแทนของดาวเคราะห์โลก
ปีนี้มีเมืองต่างๆ ทั่วโลก ร่วมจัดงานถึง 39 แห่ง เช่น 16 เมืองในสหรัฐฯ จนถึงเกาะรอส ไอร์แลนด์ ในแอนตาร์กติกา โดยงานใหญ่ในอาร์เจนตินา มีการนำสินค้าเกี่ยวกับเซเลอร์ มูน มาจัดแสดงอย่างละลานตา

นาตาเลีย กาเลียโน คอสเพลเยอร์วัย 24 ปี บอกว่า ชื่นชอบในเนื้อหา ของเซเลอร์ มูน และคิดว่าเป็นการ์ตูนที่เข้าถึงได้ทุกวัย

ส่วน โซเฟีย แปร์ดิเล นักศึกษาเทคโนโลยีชีวภาพวัย 26 ปี กล่าวว่า เซเลอร์ มูน เป็นการ์ตูนที่สอนให้ผู้ชมให้ความสำคัญต่อสันติภาพ ความรัก และมิตรภาพ ซึ่งเธอคิดว่าเป็นตัวอย่างที่ดีที่จะทำให้เด็กที่ชื่นชอบการ์ตูนเรื่องนี้ เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีของสังคม

เซเลอร์ มูน เป็นผลงานของ นาโอโกะ ทาเคอุชิ นักเขียนการ์ตูนหญิงชาวญี่ปุ่น ผู้นำความชื่นชอบในชุดนักเรียนกะลาสีที่เคยสวมใส่ในสมัยมัธยม และความหลงใหลในดาราศาสตร์ รวมถึงการ์ตูนมังงะ มาสร้างเป็นการ์ตูนที่ทำยอดขายทั่วโลกกว่า 35 ล้านเล่ม

ขณะที่ ฉบับแอนิเมชั่นนั้น ได้รับความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศ และถูกยกย่องว่าเป็นการ์ตูนที่เพิ่มความน่าสนใจแก่วงการการ์ตูนผู้หญิง ด้วยการให้ตัวละครสาวๆ ของเรื่อง ลุกขึ้นมาต่อสู้ผดุงความยุติธรรมด้วยตนเอง นำไปสู่การสร้างการ์ตูนผู้หญิงแนวเกิร์ล พาวเวอร์อีกหลายเรื่อง ทั้ง Magic Knight Rayearth หรือจะเป็น Wedding Peach และ Powerpuff Girls

นอกจากทุ่มชีวิตให้กับการ์ตูนแล้ว นาโอโกะ ทาเคอุชิ ยังแต่งงานกับนักเขียนการ์ตูนด้วย โดยสามีของเธอคือ โยชิฮิโระ โทกาชิ ผู้วาดการ์ตูนดัง Hunter ? Hunter ทำให้ทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยานักเขียนการ์ตูน ที่ทำยอดขายรวมกันเกินร้อยล้านเล่มเลยทีเดียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง