รู้ทันโปเกมอนโก สนุกในกรอบ รู้ขอบเขตสาธารณะ

ไลฟ์สไตล์
9 ส.ค. 59
11:47
581
Logo Thai PBS
รู้ทันโปเกมอนโก สนุกในกรอบ รู้ขอบเขตสาธารณะ
เป็นเกมส์ฮิตแนวเออาร์ที่พาผู้เล่นออกจากบ้าน แต่การไล่ล่ามอนสเตอร์นับร้อยตัวในพื้นที่จริงของโปเกมอนโก ทำให้ความสนุกนี้ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัว แต่ต้องสนุกในขอบเขตสิทธิ์ของผู้อื่นด้วย โดยทั่วโลกกำลังมีมาตรการควบคุม รวมถึงไทยที่ กสทช.เคลื่อนไหวให้คนรู้ทันเกมส์

2 หนุ่มจอดรถตรงศาลพระภูมิ ไม่ใช่ว่าจะมาไหว้เจ้าที่ แต่กำลังทำกิจกรรมสุดฮิตของคนไอทียุคนี้ นั่นคือใช้โทรศัพท์มือถือเติมไอเทมและจับบรรดา เหล่ามอนสเตอร์ในเกม Pokemon Go ที่มักจะปรากฏตัว ที่จุด Pokestop ซึ่งตามปกติในต่างประเทศ จะเป็นสถานที่สำคัญ งานประติมากรรม อนุสาวรีย์ รวมถึงสถานที่ทางประวัติศาสตร์ แต่ในเมืองไทยส่วนใหญ่กลับเป็นศาลพระภูมิแทบทั้งสิ้น

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฐานข้อมูลที่บรรดาเกมเมอร์ในเมืองไทยส่งไปให้ผู้พัฒนาเกม ไม่สามารถหาพื้นที่สาธารณะที่เป็นแลนด์มาร์คได้ ทำให้ส่วนใหญ่ส่งพิกัดของศาลพระภูมิตามบ้านคนหรือสถานที่ต่างๆ เป็นจุดเล่มเกมแทน ซึ่งปัจจุบันผู้พัฒนาเกมยังปิดรับการแก้ไข

ไม่เพียงเป็นประเด็นที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาเรื่องการจัดผังเมืองที่ไม่มีพื้นที่สาธารณะของเมืองไทย การที่คนต้องมาเล่นเกมตามสถานที่ดังกล่าวยังไม่ปลอดภัยและอาจเป็นการรบกวนผู้อื่นอีกด้วย ความสนุกบนหน้าจอส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคลอีกต่อไป เมื่อเกมส์แนวอ็อกเม้นเต็ด เรียลลิตี้ และ Location-based Games ใช้แผนที่เสมือนจริงให้ผู้เล่นออกไล่ล่ามอนสเตอร์นับร้อยไปทั่วเมือง

ทำให้ไม่ถึงสัปดาห์ที่คนไทยเริ่มเล่น ก็เดาไม่ยากถึงผลกระทบจนพื้นที่เฉพาะออกคำเตือนทั้งหน้าเต๊นท์ลงประชามติ วัด โรงพยาบาล จนล่าสุด กสทช.เรียกค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หารือการกำกับดูแลเกม Pokemon GO หากผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมองว่าการควบคุมไม่ง่าย เพราะเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นต่างชาติ

เกมโปเกมอนพัฒนาจากวีดีโอเกมส์สุดฮิตของบริษัทญี่ปุ่นนินเทนโด โดยคำว่าโปเกม่อนย่อมาจาก พ๊อคเก็ต มอนสเตอร์ ให้ผู้เล่นจับสัตว์ประหลาดมาสะสมและฝึกฝนเอาชนะทีมคนอื่น สร้างกระแสมาตั้งแต่ปี 1992 จากไอเดียของผู้สร้างที่ชอบสะสมแมลง ซึ่งตัวโปเกม่อนที่ออกแบบอิงตำนานแดนปลาดิบ ต่อยอดเป็นหนังสือ อะนิเมะ และภาพยนตร์

จึงไม่แปลกที่เกมส์ใหม่ซึ่งพ่วงเทคโนโลยี AR และเกิดถูกยุคที่อนิเทอร์เนตเข้าถึงมือผู้เล่น ทำลายสถิติยอดดาวน์โหลดสูงสุดของ App store ในสัปดาห์แรกของการเปิดตัวแค่เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ด้วยตัวละครตัวเดิมที่ญี่ปุ่นส่งออกไปผูกพันกับคนทั่วโลก

ย่านสยามและพารากอน เป็นหนึ่งใน 5 จุดรวมพลนักล่าโปเกม่อนในกรุงเทพฯ เพราะมีเสา Pokestop จำนวนมาก โดนภาคธุรกิจเจ้าของร้านค้าสามารถโปรยไอเท็มล่อโปเกม่อนไว้รอบเสา เพื่อดึงลูกค้ามาเล่นเกมส์ พร้อมชอปปิ้งได้ หากผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมองว่าในเวอร์ชั่นพัฒนาต่อจากนี้ ที่จะเปิดให้นำเสนอแลนมาร์คเพื่อปักหมุดในเกมส์ได้ เป็นอีกสิ่งล่อใจที่ผู้ใช้ต้องรู้เท่าทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง