พบสารฟอกขาวในน้ำตาลมะพร้าว 2 ยี่ห้อ อีก 17 ยี่ห้อไม่พบ

สังคม
9 ส.ค. 59
20:25
1,059
Logo Thai PBS
พบสารฟอกขาวในน้ำตาลมะพร้าว 2 ยี่ห้อ อีก 17 ยี่ห้อไม่พบ

วันนี้ (9 ส.ค.) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบสารฟอกขาวปนเปื้อนในน้ำตาลมะพร้าว 4 ยี่ห้อ ในจำนวนนี้เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 2 ยี่ห้อ ผลการสุ่มตรวจน้ำตาลมะพร้าว ที่วางขายในกรุงเทพมหานคร จำนวน 21 ตัวอย่าง พบว่า มี 4 ยี่ห้อ มีการปนเปื้อนสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือ สารฟอกขาว

 

ในจำนวนนี้ มี 2 ยี่ห้อ พบสารฟอกขาวเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งมากถึง 72 กิโลกรัมต่อ 1 กิโลกรัม เทียบตามมาตรฐาน Codex รวมทั้งประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่กำหนดว่า น้ำตาลมะพร้าว ต้องมีสารฟอกไม่เกิน 40 มิลลิกรัมต่อ 1 กิโลกรัม ขณะที่อีก 17 ยี่ห้อ ไม่พบสารฟอกขาว

 

สำหรับสารฟอกขาว หากรับประทานปริมาณมาก จะเกิดอาการอักเสบในอวัยวะที่สัมผัสอาหาร เช่น ปาก ลำคอ กระเพาะอาหาร บางคนอาจมีอาการแพ้รุนแรง หรือผู้ที่เป็นโรคหอบหืด จะมีอาการช็อค หมดสติ และเสียชีวิต

ส่วนวิธีการสังเกตเบื้องต้น น้ำตาลมะพร้าวที่มีสารฟอกขาวปนเบื้อน คือ มีกลิ่นฉุน รสหวานแหลม เนื้อแข็งมาก มีสีขาวนวลอยู่ได้นานเป็นเดือน จึงควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากแสดงรายละเอียดของ วัตถุกันเสีย, วันเดือนปีที่ผลิต, ขนาดบรรจุ คำแนะนำการเก็บรักษา แหล่งผลิตและไม่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสีขาวจนผิดธรรมชาติ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง