ทัวร์ไทยไปจีนมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หลังจีนเลิกวีซ่าผ่านด่าน ตม.

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 59
21:22
1,583
Logo Thai PBS
ทัวร์ไทยไปจีนมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หลังจีนเลิกวีซ่าผ่านด่าน ตม.
เอเจนซี่และผู้ประกอบการทัวร์ไทย เตรียมพร้อมรับมือ หลังทางการจีนประกาศระงับการทำวีซ่าผ่านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมด โดยยอมรับว่าส่งผลต่อค่าใช้จ่ายในการทำทัวร์ที่เพิ่มขึ้น

วันนี้ (9 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า หลังจากทางการจีนประกาศระงับการทำวีซ่าผ่านสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมด ทำให้วีซ่ากรุ๊ป 144 ชั่วโมง ซึ่งเป็นฟรีวีซ่าสนับสนุนการท่องเที่ยวระหว่างฮ่องกง มาเก๊า และมณฑลกวางตุ้งของจีน ถูกยกเลิกชั่วคราวตั้งแต่เที่ยงวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามมาตรการด้านความมั่นคง

 

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่ามีกลุ่มเอเจนซี่และผู้ประกอบการทัวร์ไทยได้รับผลกระทบจำนวนเท่าใด แต่ยอมรับว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องทำวีซ่ารายบุคคลเท่านั้น ซึ่งใช้เวลาประมาณ 4 วัน และมีค่าใช้จ่ายคนละประมาณ 1,500 บาท ต่างจากเดิมหากทำวีซ่าที่ฮ่องกงจะเสียค่าใช้จ่ายเพียง 800 บาท

 

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า เป็นครั้งแรกที่จีนมีมาตรการในลักษณะนี้ออกมา กลุ่มเอเจนซี่และผู้ประกอบการทัวร์ไทย จึงได้ทำหนังสือเพื่อขอเข้าพบและทราบความชัดเจนจากเอกอัคราชทูตจีนในไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการหารือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง