สายการบินเดลตายังไม่พ้นวิกฤต หลังระบบคอมฯ ล่ม ยกเลิกอีก 300 เที่ยวบิน

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 59
08:15
152
Logo Thai PBS
สายการบินเดลตายังไม่พ้นวิกฤต หลังระบบคอมฯ ล่ม ยกเลิกอีก 300 เที่ยวบิน
แม้ว่าสายการบินเดลต้า สายการบินขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ จะกู้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ล่มจากกระแสไฟฟ้าดับให้กับมาใช้การได้แล้ว แต่ยังคงเผชิญผลกระทบต่อเนื่องในการระบายผู้โดยสารที่ตกค้างอยู่ตามสนามบินทั่วสหรัฐฯ และในต่างประเทศ ล่าสุดยกเลิกอีก 300 เที่ยวบิน

วันนี้ (10 ส.ค.2559) มีรายงานว่าผู้โดยสารสายการบินเดลต้ายังคงตกค้างอยู่ตามสนามบินทั่วสหรัฐอเมริกาและในต่างประเทศ แม้ว่าสายการบินจะสามารถกู้ระบบคอมพิวเตอร์ให้กลับมาใช้การได้แล้ว หลังระบบล่มไปนานหลายชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากกระแสไฟฟ้าดับส่งผลให้ระบบเช็กอินและระบบสื่อสารขัดข้อง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ทำให้สายการบินยังไม่สามารถคลี่คลายปัญหาได้ทั้งหมด โดยเฉพาะการหาที่นั่งบนเครื่องบินให้เพียงพอกับจำนวนผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ

ล่าสุดสายการบินเดลตาต้องยกเลิกเที่ยวบินอีก 300 เที่ยว หลังยกเลิกไปแล้วถึง 1,000 เที่ยว และเลื่อนกำหนดเที่ยวบินอีก 2,800 เที่ยวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่สายการบินเดลตาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่นายเอ็ด บาสเตียน ประธานบริหารสายการบิน กล่าวขอโทษผู้โดยสารต่อปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากนี้่สายการบินเดลตายังเสนอคืนเงินค่าตั๋วและให้คูปองเดินทางมูล 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6,600 บาท กับผู้โดยสารที่เที่ยวบินถูกยกเลิกหรือถูกเลื่อนกำหนดเดินทางอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

ที่สนานบินนาริตะนอกกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ผู้โดยสารสายบินการเดลต้ายังคงตกค้างอยู่ที่สนามบินกว่า 1,000 คน ขณะที่หนึ่งในผู้โดยสาร ซึ่งเป็นชาวอเมริกันบันทึกภาพบรรยากาศภายในสนานบินนาริตะที่ผู้โดยสารทั้งผู้ใหญ่และเด็กต้องใช้สนามบินเป็นที่หลับนอนรอขึ้นเครื่องและได้โพสภาพดังกล่าวในหน้าเฟซบุ๊ก

แม้ว่าสายการบินเดลตาจะยังไม่เปิดเผยข้อมูลความเสียหายทางการเงิน แต่มีกระแสข่าวว่าตัวเลขความเสียหายน่าจะสูงถึงหลายล้านดอลลาร์ ปัญหาที่เกิดขึ้นเผยให้เห็นถึงเปราะบางของระบบคอมพิวเตอร์ของสายการบินเดลตา ซึ่งต้องอิงอยู่กับระบบไอทีที่ใช้มาตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 90 และยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของบริษัทการบินที่มีขนาดใหญ่เกินไป โดยสายการบินเดลตาได้ควบรวมกิจการกับสายการบินนอร์ทเวสต์เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง