ผู้นำรัสเซีย-ตุรกีหารือฟื้นความสัมพันธ์ เน้นการค้า-ลงทุน

ต่างประเทศ
10 ส.ค. 59
12:46
404
Logo Thai PBS
ผู้นำรัสเซีย-ตุรกีหารือฟื้นความสัมพันธ์ เน้นการค้า-ลงทุน
ผู้นำรัสเซียและตุรกีเข้าร่วมการเจรจาเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเน้นส่งเสริมการค้าการลงทุน หลังจากที่รัสเซียใช้มาตรการคว่ำบาตรตุรกีเมื่อปลายปี 2558 เพื่อตอบโต้ตุรกีที่ยิ่งเครื่องบินรบของรัสเซียตก

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายเรเซฟ ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ที่นครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ประเทศรัสเซีย ว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องทำคือทำให้การเจรจาความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่ายบรรลุผล ซึ่งถือเป็นภารกิจที่ยากมาก เนื่องจากในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 มูลค่าการค้าระหว่างรัสเซียกับตุรกีลดลงถึงร้อยละ 43 ทำให้ทั้ง 2 ประเทศจะต้องกลับมาฟื้นฟูความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ ซึ่งตอนนี้กระบวนการได้เริ่มขึ้นแล้ว แต่จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

แนวทางฟื้นฟูความร่วมมือได้แก่การอนุญาตให้เปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำอีกครั้ง รวมถึงการเดินหน้าโครงการวางท่อส่งแก๊สเติร์กสตรีม ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งแก๊สจากรัสเซียไปตุรกี โดยโครงการวางท่อส่งแก๊สบางส่วนจะเริ่มขึ้นในเร็วๆนี้ นอกจากนี้รัสเซียจะทยอยยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรตุรกี พร้อมระบุว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ไม่ควรทำผ่านการเจรจาเท่านั้น เพราะการฟื้นฟูความสัมพันธ์เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและควรทำจากทั้ง 2 ฝ่าย

ด้านนายเรเซฟ ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า ก่อนที่จะเกิดความขัดแย้ง ตุรกีตั้งเป้าจะส่งเสริมการค้ากับรัสเซียให้มีมูลค่าสูงถึง 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.6 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้เมื่อปี 2558 รัสเซียได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับตุรกี เพื่อตอบโต้ตุรกีที่ยิงเครื่องบินรบของรัสเซียตกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 และส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เดินทางไปตุรกีลดลงถึงร้อยละ 87 ในช่วงครึ่งปีหลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง