คนกระบี่ "ปักธงสู้ " หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน

สิ่งแวดล้อม
10 ส.ค. 59
17:26
1,103
Logo Thai PBS
คนกระบี่ "ปักธงสู้ "  หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน

วันนี้ (10 ส.ค.) ที่บ้านแหลมหิน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เครือข่ายปกป้องกระบี่-อันดามัน จากถ่านหิน ร่วมกันล่องเรือ ประดับธงคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ปกป้องตู้เอทีเอ็มทางทะเลของชุมชน และ ปกป้องป่าชายเลนของคนกระบี่ ของประเทศไทย

น.ส.กนกวรรณ แซ่เอี่ยว เครือข่ายปกป้อง จ.กระบี่ กล่าวว่า หลังจากทราบว่า รัฐบาลประกาศเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ทางเครือข่ายได้ประชุมสมาชิกเครือข่ายฯ และมีมติร่วมกันว่า ทางเครือข่ายฯ ก็ต้องเดินหน้าหยุดโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ให้สำเร็จให้ได้โดยเร็ว โดยในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) ทางเครือข่ายจะร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อแสดงเจตนารมณ์ “ปักธงสู้” โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน หน้าทะเลบ้านคลองรั้ว โดยมีการอ่านแถลงการณ์ยืนยันเจตนารมณ์ปกป้องพื้นที่จากถ่านหิน

 

ณ ผืนทะเลแห่งนี้ พวกเราขอปักธงเดินหน้า หยุดถ่านหินกระบี่ เพื่อปกป้องตู้เอทีเอ็มทางทะเลของชุมชนและปกป้องป่าชายเลนของคนกระบี่ ของประเทศไทย กว่า 3 ปีที่เรายืนหยัด คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะพื้นที่แห่งนี้ สำคัญกับชีวิตพวกเรา มันคือพื้นที่ชีวิต พื้นที่แห่งจิตวิญญานของชุมชน

วันนี้มีคนคิดจะมาทำลายป่าชายเลนและตู้เอทีเอ็มของเรา เราจึงขอประกาศและยืนยันว่า พวกเราจะสู้และปกป้องป่าชายเลน พื้นที่ชีวิต และพื้นที่แห่งจิตวิญญานแห่งนี้เพื่อคนกระบี่ และ เพื่อลูกหลานของพวกเรา
พวกเราจะสู้ ไม่ถอย

น.ส.กนกวรรณกล่าวอีกว่า วัตถุประสงค์ของกิจกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้เปิดประมูลโครงการทั้งท่าเรือขนถ่านหิน และ โรงไฟฟ้าถ่านหินแล้ว โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องของเครือข่าย 3 ข้อ เมื่อตอนอดอาหารประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลที่ เรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี แม้รัฐบาลจะอ้างว่าข้อเรียกร้อง ไม่มีผลทางกฎหมาย แต่นั้นหมายถึงความไม่จริงใจต่อข้อเรียกร้องของเครือข่าย ฯ เรายึดมั่นในคำพูดของนายกประยุทธ์ จันโอชา เสมอ ที่พูดว่าต้องศึกษาทางออก และ ทำความเข้าใจต่อชุมชนให้เกิดข้อยุติ ก่อนดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินการต่อ

 

คำพูดนายกรัฐมนตรี ชุมชนมองว่ามันเป็นเรื่องสัจจะในการปฎิบัติต่อกัน เพราะเราเองก็รอข้อสรุปกรรมการไตรภาคีที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลเช่นกัน หากรัฐบาลไม่รักษาคำพูดและประกาศเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินโดยไม่รอฟังกรรมการไตรภาคเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว มีความจำเป็นอะไรอีกที่เราจะต้องอยู่เฉย เราไม่ยอมแน่นอน บ้านเรากำลังจะโดนยัดเยียดอีกแล้วชุมชน จึงถือโอกาสนี้ ยืนยันเจตนารมณ์ของชุมชน และจะเดินหน้ายืนหยัดเจตนารมณ์ในการปกป้องพื้นที่จากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จนกว่าโครงการจะยุติ และร่วมกันเดินหน้ากระบี่พลังงานหมุนเวียน 100 % ไปด้วยกัน

การแสดงเจตนารมณ์ของชุมชนในครั้งนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำ และยืนหยัด ที่จะหยุดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อปกป้องพื้นที่ให้เป็นตู้เอทีเอ็มทางทะเลของชุมชน และ ปกป้องป่าชายเลนของคนกระบี่ และของประเทศ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง