คสช.ปัดข่าว "ยิ่งลักษณ์" อ้างเอกสารลับ "พล.อ.ประยุทธ์"สั่งไม่ให้ความเป็นธรรมคดีจำนำข้าว

การเมือง
10 ส.ค. 59
19:30
454
Logo Thai PBS
คสช.ปัดข่าว "ยิ่งลักษณ์" อ้างเอกสารลับ "พล.อ.ประยุทธ์"สั่งไม่ให้ความเป็นธรรมคดีจำนำข้าว
"พล.ต.สรรเสริญ" ปฎิเสธข่าว "ยิ่งลักษณ์" อ้างเอกสารประชุมลับ นบข. ระบุนายกรัฐมนตรีสั่งไม่ให้ความเป็นธรรมและเร่งรัดคดีจำนำข้าว ย้ำใครถูก-ผิดเป็นอำนาจศาลตัดสิน

วันนี้ ( 10 ส.ค.2559 ) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกรณีข่าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อ้างเอกสารลับการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) โดยระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ให้นโยบายอย่าให้ความเป็นธรรมและสั่งเร่งรัดดำเนินคดีว่าไม่มีใครคิดที่จะทำอย่างนั้น

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นรายงานการประชุมดังกล่าวเป็นการสรุปภาพรวมไม่ได้เป็นการตีความอย่างที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เบิกความ ซึ่งที่ประชุมคิดเพียงว่าให้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่เกิดขึ้นเพราะรัฐบาล หน่วยงานราชการ มีหน้าที่ต้องหาข้อมูล ส่วนความยุติธรรมใครถูกหรือผิดเป็นอำนาจของศาล

ทั้งนี้ การประชุมร่วม ครม. และคสช.เมื่อวานนี้ ( 9 ส.ค. ) ที่ประชุมได้ประเมินถึงสาเหตุที่บางพื้นที่ รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่ามีหลายสาเหตุ ทั้งการได้ข้อมูลที่บิดเบือนจากความเป็นจริง การเชื่อถือในตัวบุคคล และบางคนมีความรู้สึกว่า อยากให้ คสช.อยู่นานๆ จึงไม่รับร่าง

ส่วนคำสั่งต่างๆ ตามมาตรา 44 หลังจากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้แจงแล้วว่า คำสั่งเหล่านี้ไม่ได้ขัดรัฐธรรมนูญ คำสั่งไหนดีก็จะปรับเปลี่ยนเป็นพระราชบัญญัติจากนั้นก็จะยกเลิกมาตรา 44

ข่าวที่เกี่ยวข้อง