22 ปี โมเดิร์นด็อก ตำนานวงอัลเทอร์นาทีฟไทย

Logo Thai PBS
22 ปี โมเดิร์นด็อก ตำนานวงอัลเทอร์นาทีฟไทย
นับตั้งแต่ปลุกกระแสอัลเทอเนทีฟในไทยเมื่อ 22 ปีก่อน มาวันนี้ "โมเดิร์นด็อก" เป็นวงดนตรีที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้วงการเพลงไทยไปแล้วไม่น้อย และยังเป็นวงร็อคที่แฟนเพลงอยากดูคอนเสิร์ตมากที่สุด เตรียมจัดการแสดงใหญ่พร้อมเปิดตัวผลงานอัลบั้มใหม่ชุดที่ 6 ฉลอง 22 ป

งานแถลงข่าวโมเดิร์นด็อก จัดเต็มปิดโรงภาพยนตร์สกาลา สยามสแควร์ เล่นมินิคอนเสิร์ตเอาใจแฟนคลับ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ทันทีที่เพลงฮิตอย่าง "ตาสว่าง" ดังขึ้นมา แฟนคลับที่มาร่วมงานก็พร้อมใจกันโดด สมศักดิ์ศรีวงดนตรีที่มีแฟนเพลงรอชมการแสดงสดมากที่สุด โดยเฉพาะคอนเสิร์ตฉลอง 22 ปี ที่จัดห่างกับคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งก่อนไปนานถึง 9 ปี งานนี้เลยขอชวนแฟนๆ ย้อนวัย ใส่เสื้อลายขวาง ที่ถือเป็นภาพจำเมื่อครั้งออกอัลบั้มแรก จนเป็นผู้นำแฟชั่นเด็กแนวแห่งยุค 90 ก็ว่าได้

"22 ปี ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่วงดนตรีจะผ่านกาลเวลา ผ่านคลื่นของวิถีชีวิตต่างๆ แต่เราพยายามหาสมดุลในชีวิตให้เจอ ทั้งสมดุลในชีวิตส่วนตัว เพื่อนในวง งาน เป็นสิ่งที่พวกเราพยายามฝ่าฟันมาให้ได้ และพยายามทำวงให้ดีที่สุด" ป๊อด ธนชัย อุชชิน กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัว

งานนี้โมเดิร์นด็อกยังถือโอกาสเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 6 ตอกย้ำว่าตลอด 22 ปี พวกเค้ายังมีผลงานอย่างต่อเนื่อง และไม่หยุดสร้างความแปลกใหม่ อย่างอัลบั้มใหม่ ที่ใช้ชื่อว่าง่ายๆเลยค่ะว่า "ป๊อด/โป้ง/เมธี" ซึ่งไปอัดเสียงกันถึงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ด้วยเวลาเพียง 21 วัน โดนเน้นความเรียบง่าย กลับไปสู่เป็นตัวตนมากที่สุด

"เรากลับไปหาความเป็นตัวตันแท้ๆ ที่เรียบง่าย ไม่ปรุงแต่ง ชื่อชุดบอกในตัวมันอยู่แล้ว วิธีทำงานเป็นการดึงเอาความรู้สึกฉับพลัน หลายๆ ส่วนของงาน พอรู้สึกที่ใจก็พูดออกมาเลย" ป๊อด-ธนชัย อุชชิน

ถ้าใครอยากรู้ว่า 22 ปีผ่านไป วงดนตรีที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานอัลเทอนาทีฟของไทย มีมุมมองความคิดอย่างไร ทั้งสามคนบอกเลยว่าขอให้ฟังผ่านเพลง เพราะบทเพลงสำหรับพวกเค้าก็เหมือนบันทึกความคิดในช่วงเวลานั้นๆ ส่วนคอนเสิร์ตใหญ่ของโมเดิร์นด็อก MODERNDOG22 จะมีขึ้นในวันที่15 ตุลาคมนี้ ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง