กต.-กรธ.แจงโรดแมปต่อทูต-เชื่อใน 3 เดือนไทยประกาศใช้ รธน.ฉบับใหม่

การเมือง
11 ส.ค. 59
13:26
162
Logo Thai PBS
กต.-กรธ.แจงโรดแมปต่อทูต-เชื่อใน 3 เดือนไทยประกาศใช้ รธน.ฉบับใหม่
กระทรวงการต่างประเทศและตัวแทนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเวทีชี้แจงการออกเสียงประชามติของไทยและโรดแมปประเทศ หลังร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงผ่านประชามติ พร้อมเชื่อว่าภายใน 3 เดือนหลังจากนี้ประเทศไทยจะประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

หลังประกาศรับรองผลการออกเสียงประชามติอย่างเป็นทางการ นายดอน ปรมัติถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายศุภชัย ยาวะประภาษ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายเจษฎ์ โทณะวณิก ที่ปรึกษา กรธ.เป็นตัวแทนชี้แจงต่อผู้แทนและเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำประเทศไทย รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศและสื่อมวลชน ถึงโรดแปมของ คสช.และผลการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า กระบวนการออกเสียงประชามติ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2559 เป็นไปอย่างอิสระและเป็นธรรม เช่นเดียวกับกระบวนออกเสียงประชามติในสากล โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าการออกเสียงประชามติเมื่อครั้งปี 2550 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมมากขึ้น พร้อมเชื่อว่าภายใน 3 เดือนหลังจากนี้ประเทศไทยจะประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 อย่างเป็นทางการ

ขณะที่ กรธ.จะต้องยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องให้เสร็จสิ้น โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับให้เสร็จภายในกลางปี 2560 เพื่อประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งภายใน 150 วันหลังจากนั้น ซึ่งคาดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นช่วงปลายปี 2560 ตามโรดแมปที่กำหนดไว้

ด้านนายศุภชัย ยาวะประภาษ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้น กรธ.จะต้องนำผู้มีส่วนได้เสียและพรรคการเมืองมาให้ความเห็นประกอบการยกร่างให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้

การชี้แจงในครั้งนี้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ด้วย นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศจะส่งหนังสือไปถึงเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศต่างๆ เพื่อให้ชี้แจงผลการลงประชามติและโรดแมปของ คสช.อีกทางหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง