"สมชัย"ตรวจสอบข้อเท็จจริงนับคะแนนประชามติ จ.พิษณุโลก -ชี้ไม่ผิดระเบียบ

การเมือง
11 ส.ค. 59
15:48
116
Logo Thai PBS
"สมชัย"ตรวจสอบข้อเท็จจริงนับคะแนนประชามติ จ.พิษณุโลก -ชี้ไม่ผิดระเบียบ
สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ตรวจเยี่ยม และสอบข้อเท็จจริง กรณี กรรมการประจำหน่วยนับคะแนนไม่โปร่งใส ที่ จ.พิษณุโลก ระบุไม่ผิดระเบียบเล็งกำหนดจุดทำหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

วันนี้ (11 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจเยี่ยมและสอบข้อเท็จจริง กรณีกรรมการประจำหน่วยนับคะแนนไม่โปร่งใส ที่ จ.พิษณุโลก พร้อมระบุว่า หน่วยออกเสียงดังกล่าวอยู่ในมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งมีหน่วยออกเสียงอยู่รวมในพื้นที่เดียวกัน 15 หน่วย มีผู้มีสิทธิ์กว่า 7,000 คน มีบรรยากาศที่พลุกพล่านจึงเป็นไปได้ยากที่จะมีการทุจริต

 

การนับคะแนนและขานคะแนน กระทำโดยกรรมการที่นั่งอยู่หลังหีบบัตร จากการสอบถามกรรมการดังกล่าว เป็นประชาชนในพื้นที่ซึ่งประกอบอาชีพทำนาและเคยเป็นกรรมการประจำหน่วยแล้วหลายครั้ง โดยแจ้งว่า ยืนขานคะแนนมาตลอดจนช่วงท้ายและได้นั่งลงในภายหลังเนื่องจากมีปัญหาเมื่อยล้าแต่ยังคงขานและชูบัตรตลอด

 

 

ขณะที่ กรรมการประจำหน่วย 2 คนที่ยืนด้านหน้าคนขวาของภาพ ทำหน้าที่หยิบบัตรจากกล่องและส่งให้กรรมการที่นั่งชูบัตรและขานคะแนนให้ประชาชนเห็น ส่วนผู้ที่อยู่ด้านซ้ายของภาพ ทำหน้าที่เจาะบัตรและแยกลงตระกร้าบัตรดีและบัตรเสีย โดยทั้ง 2 คน ยืนหันหลังให้ประชาชนเพื่อต้องการตรวจทานว่า การขีดคะแนนบนกระดานถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้การยืนหันหลังของกรรมการทั้ง 2 คนไม่บังบัตรที่ชูแสดงแก่ประชาชนแต่ในบางมุมของการถ่ายภาพจะไม่เห็นกรรมการที่ชูบัตรเลย

 

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงสามารถอธิบายได้ว่า การนับคะแนนไม่ผิดไปจากระเบียบ แต่ได้กำชับว่า ควรมีการกำหนดตำแหน่งผู้หยิบบัตรและผู้เจาะบัตร ให้ยืนในตำแหน่งที่ไม่บังสายตาประชาชนในทุกมุมมองและเน้นเป็นประเด็นสำคัญในการจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง