"พล.อ.ประวิตร" ไม่ตัดประเด็นการเมืองเหตุบึ้มหลายจุด-ไม่โยงสามจังหวัดชายแดนใต้

การเมือง
12 ส.ค. 59
10:32
261
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ไม่ตัดประเด็นการเมืองเหตุบึ้มหลายจุด-ไม่โยงสามจังหวัดชายแดนใต้
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เชื่อเหตุระเบิดในหลายจุดของวานนี้ (11 ส.ค.) ไม่เชื่อมโยงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่ตัดประเด็นการเมืองออกหลังประชามติ กำชับ จนท.ดูแลความปลอดภัย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุ ถึงเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ จ.ตรัง และอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต ว่าได้รับรายงานจากผู้เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งขณะนี้หน่วยข่าวด้านความมั่นคงได้ลงพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบอย่างเข้มงวด เบื้องต้นพบไม่เกี่ยวข้องกับเหตุไม่สงบในจังหวัดใต้แดนภาคใต้อย่างแน่นอน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใดเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้กำชับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย และจับตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ จึงขอให้ประชาชนไว้ใจ เชื่อว่าทั้ง 2 เหตุการณ์เป็นขบวนการเดียวกัน และเป็นกลุ่มที่ไม่ต้องการให้เกิดความสงบในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังไม่ตัดประเด็นความเกี่ยวข้องกับการเมือง หลังจากมีการลงประชามติไปเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวัง รวมทั้งเน้นเพิ่มมาตรการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยขอให้ประชาชนมีส่วนร่วม

"เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่เราต้องพิจารณา มีได้หลายสาเหตุ แต่สำหรับการลามมาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นตัดทิ้งไป ไม่ใช่ ผมยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องนั้น แต่เป็นเรื่องอื่น ผมจะดำเนินการอย่างถึงที่สุด โดยจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ผมมั่นใจว่าเราจะทำให้เกิดความสงบให้ได้ และจับตัวผู้ก่อเหตุให้ได้" พล.อ.ประวิตรกล่าว

นายกฯ ฉุน ก่อเหตุช่วงที่บ้านเมืองกำลังดีขึ้น

เวลา 09.00 น. วันนี้ (12 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวระหว่างร่วมงานวันแม่แห่งชาติที่สวนเบญจกิตติว่า ฝ่ายความมั่นคงกำลังตรวจสอบเหตุระเบิดอยู่ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนัก พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นช่วงที่บ้านเมืองกำลังดีขึ้น

"พิจารณาดูแล้วกันว่าทำไมเกิดเหตุในช่วงนี้ ตั้งแต่ช่วงก่อนทำประชามติ หลังทำประชามติ ทำไมถึงเกิดในช่วงนี้ ทำไมมันเกิดขึ้นในช่วงที่บ้านเมืองกำลังดีขึ้น กำลังเป็นหลักเป็นฐานมากขึ้น ท่องเที่ยวดีขึ้น ทำไม แล้วใครที่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย ไปหามาให้ผม" นายกฯ ระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง