"ปลัด มท." สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดดูแลความปลอดภัย เน้น "สถานที่ท่องเที่ยว-ศูนย์การค้า-ชุมชน"

อาชญากรรม
12 ส.ค. 59
15:48
114
Logo Thai PBS
"ปลัด มท." สั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดดูแลความปลอดภัย เน้น "สถานที่ท่องเที่ยว-ศูนย์การค้า-ชุมชน"
ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งผู้ว่าทั่วประเทศดูแลความปลอดภัยสถานที่ท่องเที่ยว ย่านศูนย์การค้า และชุมชน และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ (12 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุความไม่สงบในหลายพื้นที่ตั้งแต่คืนวานนี้ (11 ส.ค.2559) นายกฤษฎา บุญราชปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยก่อนประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนท์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ระบุว่า ล่าสุดสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 7 จังหวัด ทั้งเหตุระเบิดและเหตุเพลิงไหม้ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน นอกนั้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 20 คน ส่วนใหญ่อยู่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลตำรวจ ทหาร อาสาสมัครภาคประชาชน ส่วนทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจะประกาศเป็นสาธารณภัยตามระเบียบของกระทรวง เพื่อนำงบประมาณไปชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อยกเว้นค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ทั้งนี้พื้นที่ที่เกิดเหตุส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปลัดกระทรวงมหาดไทยระบุว่า มาตรการป้องกันที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้เน้นดูแลสถานที่ท่องเที่ยว ย่านศูนย์การค้าชุมชน และคืนนี้ให้เข้มงวดความปลอดภัยในสถานที่ราชการ ให้กำชับเวรยามอย่างเคร่งครัด หากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเวรยามไม่เข้าเวรจะถือเป็นโทษกทางสินัย บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่

ขณะเดียวกันมีการสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้อำนาจในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสั่งการให้โรงเรียนในจังหวัดดูแลสถานที่การศึกษา ดูแลความปลอดภัยป้องกันเกิดเพลิงไหม้และเตรียมอุปกรณ์ในการดับเพลิงให้พร้อม พร้อมสั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทั้ง 12 เขตเตรียมอุปกรณ์สนับสนุนอย่างพร้อมเพียง เพื่อรับมือกับเหตุการณ์บูรณาการอย่างเป็นระบบ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธแสดงความเห็นด้านการข่าว ให้เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ให้ข้อมูล เพื่อเอกภาพในการปฏิบัติงาน ซึ่งบทบาทของกระทรวงมหาดไทยเน้นบทบาทการป้องกันการเกิดเหตุสนับสนุนกำลังพลและอุปกรณ์ และบทบาทหลังเกิดเหตุเยียวยาผู้บาดเจ็บและเยี่ยมกำลังพล พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนในการป้องกันดูแลรักษาความสงบเรียบร้อบ หากพบสิ่งต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่ และหากเมื่อเหิดเหตุให้รับฟังคำชี้แจงจากหน่วยราชการ อย่าเชื่อข้อมูลจากโซเชี่ยลมีเดียในการโพสต์ภาพและข้อมูล ที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศชาติบ้านเมือง

นายกฤษฎาระบุว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้ประชุมผู้ว่าฯ นายอำเภอ เพื่อย้ำถึงจุดสำคัญๆต่างที่ต้องดูแลและการแก้ไขสถานการณ์ และต้องทำให้ทุกพื้นที่ปลอดภัยอย่าให้เกิดเหตุขึ้นอีก สิ่งที่กังวลขณะนี้คือเหตุอัคคีภัยตามสถานที่ราชการต่างๆ

ระหว่างการคอนเฟอเรนท์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำขอความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ดูกล้องซีซีทีวีทุกจุดเชื่อมโยงให้ชัดเจนเพื่อใช้ในการสกัดจับผู้ก่อเหตุด้วยภาพถ่าย และนำเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการต่อไป และให้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่เทศกิจถึงแนวทางปฏิบัติในการสังเกตวัถุต้องสงสัยที่อาจซุกซ่อนในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง