กสม.ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดจังหวัดใต้ชี้ไร้มนุษยธรรม-ขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย

อาชญากรรม
12 ส.ค. 59
16:38
257
Logo Thai PBS
กสม.ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดจังหวัดใต้ชี้ไร้มนุษยธรรม-ขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย
กสม.ออกแถลงการณ์ ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดและวางเพลิงในหลายพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ขอผู้ก่อเหตุยุติการกระทำทันทีและหยุดเผยแพร่ภาพผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

วันนี้ (12 ส.ค.2559) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ออกแถลงการณ์ ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดและวางเพลิงในหลายพื้นที่จังหวัดภาคใต้จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 44 คน โดยขอให้ผู้ก่อเหตุยุติการกระทำทันที และขอให้สื่อมวลชน ประชาชน และสื่อสังคมหยุดการเผยแพร่ภาพผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยมีเนื้อหาดังนี้


แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

เรื่อง ประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์อย่างโหดร้ายไร้มนุษยธรรมในพื้นที่เศรษฐกิจและสถานที่ท่องเที่ยว อันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและแนวทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

       จากเหตุการณ์ความรุนแรงบริเวณย่านเศรษฐกิจและสถานที่ท่องเที่ยวหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ในเวลากลางวันต่อเนื่องในเวลากลางคืนเป็นต้นมา ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และได้รับบาดเจ็บ 44 คน โดยผู้ก่อความไม่สงบใช้วัตถุระเบิด รวมถึงการลอบวางเพลิงในยามวิกาล ย่อมเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงสูงสุด

          คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรง ที่โหดร้ายทารุณไร้มนุษยธรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม ซึ่งเป็นหลักสากลที่ทุกฝ่ายต้องยึดถือ และขอแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสียและญาติมิตรในเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างความหวาดกลัวแก่ประชาชน และทำลายความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของไทย และหากเหตุการณ์เหล่านี้ยังดำเนินต่อไป คาดว่าจะขยายพื้นที่ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น


         คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนซึ่งมีบทบาทและหน้าที่ในอันที่จะส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนเพื่อให้เหตุการณ์บ้านเมืองเกิดความสงบและเรียบร้อยอยู่ร่วมกันด้วยความสันติสุข จึงขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนคำนึงและควรปฏิบัติ ดังนี้


1. ผู้ที่ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ต้องยุติการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนทันที ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดในการจูงใจในการก่อเหตุ เพราะการกระทำดังกล่าวนอกจากจะละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อหลักมนุษยธรรมอีกด้วย


2. ขอสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่พยายามระงับยับยั้งเหตุการณ์ความรุนแรง
ที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการละเมิดหลักนิติธรรม ทั้งไม่เป็นไปตามหลักมนุษยธรรมสากล ซึ่งเป็นที่ยอมรับและขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งดำเนินการสืบสวน สอบสวน และจับกุม ผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม


3. ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชน ประชาชน สมาชิกสื่อสังคม ยุติการเผยแพร่ภาพศพผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บในลักษณะต่างๆ ทั้งสื่อกระแสหลัก สื่อออนไลน์ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดตามกฎหมาย และยังเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเคารพต่อสิทธิของผู้เสียชีวิตเป็นประการสำคัญ อีกทั้งตั้งอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจ และเห็นใจครอบครัวและญาติมิตรของผู้เสียชีวิต อันเป็นการเคารพ สิทธิมนุษยชน พึงจะต้องยึดมั่นเป็นประการสำคัญในสังคม

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเป็นที่คาดหวังว่าทุกภาคส่วนจะช่วยกันดำเนินมาตรการในอันที่จะใช้แนวทางสันติวิธีเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน และต้องช่วยกันสอดส่อง ระงับ ยับยั้ง แก้ไข และระมัดระวังถึงภยันตรายทั้งปวงที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน เพื่อจะนำมาซึ่งความสงบสุขของประเทศต่อไป

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

 

12 ส.ค.2559

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง