ก.ท่องเที่ยวฯ จับมือ 20 สมาคมฟื้นความเชื่อมั่นหลังเหตุระเบิดใต้

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 59
12:34
264
Logo Thai PBS
ก.ท่องเที่ยวฯ จับมือ 20 สมาคมฟื้นความเชื่อมั่นหลังเหตุระเบิดใต้
กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจับมือ 20 สมาคมท่องเที่ยวฟื้นความเชื่อมั่นหลังเหตุการณ์ระเบิดในภาคใต้ พร้อมเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและดูแลผู้ได้รับผลกระทบ ยืนยันไม่กระทบการเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลกในเดือนกันยายนนี้

สมาคมท่องเที่ยว 20 สมาคม อาทิ สภาอุตสากรรมท่องเที่ยว สมาพันธ์ภูมิภาคท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ ร่วมกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว แถลงสถานการณ์และมาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่ภาคใต้

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่ารัฐบาลพร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่และเร่งเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวกลับคืนมา โดยจะดำเนินการสอบสวนหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าเหตุการณ์ขณะนี้เริ่มคลี่คลายและไม่กระทบกับการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลกในวันที่ 27 ก.ย.2559

โดยหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งองค์การการท่องเที่ยวแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) และสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (CWTTC) ยังยืนยันมาร่วมประชุมตามกำหนดเดิม

ด้านตัวแทน 20 สมาคมท่องเที่ยวแถลงจุดยืน 4 ข้อ พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและประณามเรียกร้องให้ผู้ก่อเหตุยุติการกระทำที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังขอให้ทุกคนในชุมชนร่วมสอดส่องดูแลพื้นที่และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว โดยยืนยันยังคงให้บริการด้านการท่องเที่ยวและการเดินรถในเส้นทางภาคใต้ตามปกติ

ขณะที่สมาคมโรงแรมไทย ยืนยันยังไม่มีการยกเลิกจองห้องพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนการยกเลิกการจองห้องพักตามที่เป็นข่าว เป็นการยกเลิกการจองของนักท่องเที่ยวไทย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในจุดท่องเที่ยวสำคัญ โดยมีการตรวจค้น พร้อมเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวจากเดิม 800-900 นาย เป็น 1,700 นาย

ทั้งนี้ กระทรวงท่องเทียวและกีฬาประเมินว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2559 ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ 30 ล้านคน มูลค่า 2.4 ล้านล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง